Thị trường chứng khoán năm 2016: Giữ ổn định để phát triển

Chủ Nhật, 14/02/2016, 00:21
Bất ổn chính trị và kinh tế khiến chứng khoán thế giới trong nhiều phiên gần đây liên tục lao dốc. Thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) đón ngày mở cửa năm mới Bính Thân trong tâm thế chênh vênh do chịu ít nhiều ảnh hưởng từ chứng khoán toàn cầu.


Năm 2015, TTCK đã chứng kiến những phiên rung lắc cực mạnh của hai chỉ số chính do chịu sự tác động từ các yếu tố bên ngoài. Bước sang năm 2016, những tác động từ kinh tế, chính trị thế giới không những không giảm mà còn có khả năng tăng cao hơn. 

Ông Vũ Quang Đông, Giám đốc CTCK Vietcombank (VCBS) nhận định, năm 2016 sẽ là một năm có nhiều biến động đối với nền kinh tế nói chung và TTCK nói riêng. “Với đặc thù nền kinh tế Việt Nam có quy mô nhỏ và độ mở lớn, tôi cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Trong đó phải kể đến tác động từ việc Fed thực hiện lộ trình nâng lãi suất, sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc kèm theo nguy cơ đồng Nhân dân tệ tiếp tục mất giá. Bên cạnh đó, với triển vọng kém lạc quan của giá dầu thô thế giới và giá hàng hóa nguyên liệu nói chung sẽ tạo áp lực lên nguồn thu ngân sách, kéo theo bài toán nợ công và cơ cấu chi tiêu công hiệu quả sẽ là vấn đề mà Chính phủ cần tìm hướng giải quyết trong năm 2016”.

Tuy nhiên, ông Đông cho rằng những thay đổi có tính chủ động sẽ tạo nền tảng từ phía chính sách để hỗ trợ, phát triển kinh tế và TTCK trong dài hạn. Các chính sách cho thị trường phát triển bền vững sẽ tiếp tục được hoàn thiện với tốc độ nhanh hơn, trong đó có giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sức cạnh tranh chung của cả nền kinh tế, hướng dẫn thi hành và áp dụng việc nâng giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các doanh nghiệp, triển khai giao dịch bán chứng khoán chờ về và giao dịch trong ngày... Những cải cách trên thị trường hứa hẹn sẽ mang lại bước tiến mới cho TTCK Việt Nam trong dài hạn, nhưng cũng đòi hỏi các thành viên thị trường cần có sự chuẩn bị chu đáo, chuyên nghiệp, kỹ lưỡng theo lộ trình, định hướng kế hoạch cụ thể.

Còn từ phía cơ quan quản lý, ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, mục tiêu mà UBCKNN đặt ra trong năm 2016 không phải là tăng trưởng mà là tiếp tục giữ ổn định thị trường trước nhiều yếu tố tác động bất lợi. 

“Việc Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới suy giảm, trong khi quan hệ thương mại giữa Trung Quốc với nước ta lớn nên các tác động sẽ thấm dần vào Việt Nam và nhiều nước khác. Tác động đối với Việt Nam tuy chậm nhưng kéo dài hơn so với nhiều nước nên cần đề phòng yếu tố này. Ngoài tiếp tục theo dõi sát sự dịch chuyển của dòng vốn ngoại để có giải pháp phù hợp, trong năm 2016, cần chú ý tới khả năng giá dầu thế giới duy trì ở mức thấp, sẽ tác động đến ngân sách.Ngoài ra, khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu chưa rõ nét. Về lãi suất, nếu các yếu tố bên ngoài ít biến động bất thường, cùng với lạm phát trong nước ở mức thấp sẽ không gây áp lực tăng lãi suất. Tuy nhiên, có thể có sức ép tăng lãi suất để ổn định tỷ giá. Là một trong những yếu tố có tác động quyết định đến sự phát triển của TTCK, nếu lãi suất ít biến động sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường.

Nhóm PV
.
.
.