Thị trường Việt Nam hấp dẫn nhiều doanh nghiệp Trung Quốc

Thứ Bảy, 04/11/2006, 08:39

Hội chợ thương mại Trung Quốc - ASEAN đang diễn ra tại Trung Quốc. Quan hệ thương mại ASEAN - Trung Quốc tăng liên tục trong thời gian gần đây, đạt 104 tỷ USD năm 2004, năm 2005 là trên 130 tỷ USD, hy vọng tới năm 2010 con số trên sẽ là 300 tỷ USD. Doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng chuộng kinh doanh ở Việt Nam và ASEAN.

Tại Việt Nam, "ông vua" sản xuất bình đun nước Pan Xinghua đã mở một nhà máy ở Hà Nội từ lâu, nơi mà có chi phí nhân công chỉ bằng 1/3 lần so với ở Trung Quốc. Pan cũng đang làm một nhiệm vụ là cầu nối cho doanh nghiệp ở thành phố Wenzhou của anh ta ra nước ngoài đầu tư.

Năm ngoái, Phó Thị trưởng thành phố ở miền duyên hải của Trung Quốc này đã khuyến khích các doanh nghiệp địa phương di chuyển những nhà máy sản xuất công nghiệp nhẹ ra nước ngoài để giúp dọn sạch môi trường thành phố (do có quá nhiều nhà máy và công nhân sinh sống nên môi trường ở thành phố đã bị ô nhiễm nặng).

"Tôi là người đầu tiên từ bỏ làm việc cho công ty Nhà nước để làm việc tư doanh vào năm 1988. Trước đây, đã không có ai tin rằng tôi sẽ thành công", Pan, 45 tuổi, người từng làm việc cho Cục Khí tượng thủy văn địa phương đã nói. "Hiện không có ai tin tôi sẽ thành công ở Việt Nam. Nhưng tôi sẽ chứng minh là họ lại sai giống như trước đây", Pan cho biết thêm.

Zou Qinghua, 42 tuổi, cũng coi đầu tư vào Việt Nam là sự lựa chọn hàng đầu. Hiện nay, Zou là một trong những cá nhân Trung Quốc đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam với rất nhiều lĩnh vực kinh doanh, từ quần áo thể thao, túi đựng phân bón cho tới các phòng tổ chức hội nghị. Năm ngoái, doanh nhân đầy năng lực này đã mở một nhà máy sản xuất khóa kéo đầu tiên ở Việt Nam sau khi chuyển đổi một doanh nghiệp Nhà nước làm ăn yếu kém. Và tiềm năng hơn cả là ông đã có một hợp đồng trị giá 6 triệu USD với một đối tác khác để mua quyền thăm dò các mỏ crom trong vòng 20 năm.

Giờ đây, Zou dành nhiều thời gian để khuyến khích những người Trung Quốc khác ở thành phố Wenzhou đầu tư vào Việt Nam vì đây là một thị trường mang đầy tiềm năng, thậm chí còn dễ kiếm tiền hơn cả ở Trung Quốc. Cho đến nay, ông đã thuyết phục được hơn 20 doanh nghiệp đầu tư vào thị trường có hơn 80 triệu dân này.

Sức hút của Việt Nam chính là có chi phí nhân công chỉ bằng 1/3 so với ở quê nhà của họ. Nhưng có một lý do khác để các nhà đầu tư Trung Quốc thích vào Việt Nam là châu Âu và Mỹ đã có hạn ngạch nhiều mặt hàng dệt may của  Trung Quốc. Do vậy, Zou tin rằng, ông đã có một “mũi khoan” sắc bén chống lại hàng rào thuế quan Mỹ bằng việc bán nhiều sản phẩm được mang nhãn hiệu "Made in Vietnam" (sản xuất tại Việt Nam).

"Các quốc gia phương Tây muốn có nhiều đơn đặt hàng của Việt Nam", Zou nói. "Nếu Người Trung Quốc di dời những nhà máy của mình đến Việt Nam, họ sẽ có thể kiếm được tiền của người phương Tây".

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc hiện đã khai thác tốt thị trường Việt Nam là: Nhà máy Sản xuất ôtô - xe máy Lifan; Liên doanh Sản xuất xe máy Sunfat, Nhà máy Thép Thái Nguyên…

Anh Zhang Yu Xuan, làm tại Công ty Kinh doanh thiết bị sửa chữa, kiểm tra ôtô Kim Thái, có trụ sở tại đường Giải Phóng (Hà Nội) cho hay, kinh doanh tại Việt Nam có nhiều hứa hẹn nhờ sự bùng nổ của thị trường ôtô trong tương lai gần, tương tự như thị trường Trung Quốc cách đây vài năm. Zhang Yu Xuan cũng đang thăm dò thị trường chứng khoán Việt Nam, có mức tăng trưởng cao hàng đầu châu Á.

Thời gian tới, phía doanh nghiệp Trung Quốc sẽ dành khoảng 5 tỷ USD cho các xí nghiệp của Trung Quốc thành lập liên doanh với các doanh nghiệp của ASEAN thì Việt Nam cũng là một lựa chọn lớn của họ. Không chỉ dừng ở lĩnh vực thép, ôtô, xe máy, doanh nghiệp Trung Quốc muốn đầu tư vào Việt Nam các lĩnh vực công nghệ cao tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Lĩnh vực đường sắt, điện của Việt Nam cũng được phía doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm. Ngoài thành lập liên doanh, việc chuyển giao công nghệ cho các nước ASEAN và Việt Nam cũng được phía doanh nghiệp Trung Quốc đặt nhiều hi vọng

Văn Hùng
.
.
.