Thị trường TP HCM: Nhiều biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận thương mại

Thứ Năm, 01/01/2009, 09:54
Trong những ngày giáp Tết, cùng với sự phát triển của thị trường hàng hóa thì các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả… cũng diễn ra phức tạp. Các lực lượng kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết cũng đã vào cuộc để phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng trên…

Trong năm 2008, nhiều mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh trên thị trường Tết đã bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, tịch thu và đề nghị tiêu hủy số lượng lớn.

Điển hình, mặt hàng sữa và nguyên liệu sữa, hơn 2.000 tấn có nhiễm melamine và 722 thùng bánh quy hiệu KhongGuan, KhianGuan xuất xứ Indonesia và Malaysia; 2.021 kg và 163 thùng, hộp sữa các loại sản xuất từ nguyên liệu không có nguồn gốc xuất xứ; 497kg hương liệu sữa hết hạn sử dụng; 53.120 hộp, lon sữa hết date, cận date và 763kg kẹo bắp hết hạn sử dụng; với mặt hàng rượu, lực lượng QLTT kiểm tra, lập biên bản hơn 50 vụ kinh doanh rượu các loại, tạm giữ 16.000 chai, lít rượu không hóa đơn chứng từ, không tem nhập khẩu, không nhãn phụ đối với rượu ngoại. 1.535 chai (rum, chuối hột, nếp Hà Nội, vang, Vodka, Whisky, Valentine) có độc tố methanol và 1.891 chai rượu các loại không có nguồn gốc; kiểm tra 306 lượt vận chuyển, kinh doanh thuốc lá, có hơn 320.000 gói thuốc lá lậu bị thu giữ (tăng 2 lần cùng kỳ 2007)… Ngoài ra, tình trạng vận chuyển, kinh doanh thịt, sản phẩm gia súc, gia cầm hiện vẫn diễn biến rất phức tạp…

Để tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết sắp đến, ngày 17/12, Đội QLTT Củ Chi cũng đã triệt phá một đường dây mua gom hàng từ siêu thị miễn thuế Mộc Bài (Tây Ninh) lớn nhất trên địa bàn huyện Củ Chi (TP HCM).Tại 260/8E, tổ 8, khu phố 8, thị trấn Củ Chi, lực lượng chức năng phát hiện có 225 thùng bia Heineken không có hóa đơn chứng từ nguồn gốc cũng như chủ sở hữu số hàng này.

Cơ sở này đã thu mua hàng của hơn 100 đối tượng mua gom hàng từ siêu thị miễn thuế Mộc Bài. Cùng ngày, Đội QLTT Củ Chi kiểm tra xe tải BKS 54N-9225 do Cao Văn Sinh điều khiển cũng phát hiện có 320 thùng bia Heineken (Việt Nam sản xuất) đều có dòng chữ "VNDNP" - Hàng miễn thuế và số hàng này cũng không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Nhiều ngày liên tiếp, ở khu vực quốc lộ 22, có rất nhiều xe khách công cộng chạy tuyến TP HCM - Tây Ninh vận chuyển bia, rượu ngoại, thuốc lá… gom được từ cửa hàng miễn thuế Mộc Bài về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Ngày 28/12, Công an quận Tân Bình kiểm tra nhà 80/16 Huỳnh Văn Nghệ, phường 15, cũng phát hiện hơn 400 chai rượu ngoại nhập lậu các loại. Theo điều tra ban đầu thì đây là điểm tập kết rượu ngoại nhập lậu từ cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Hiện, trên địa bàn TP HCM có nhiều công ty, cửa hàng kinh doanh rượu vi phạm đã bị lực lượng Công an, QLTT phát hiện như cửa hàng Công ty TNHH Kinh An (14 Lê Anh Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), vi phạm không có giấy phép kinh doanh rượu và bán hàng không niêm yết giá.

Tại shop 203 Nguyễn Văn Trỗi, phường 10, Phú Nhuận cũng vi phạm kinh doanh 102 chai rượu ngoại (gồm 12 nhãn hiệu) không có tem, không hóa đơn chứng từ…

Ngoài việc kiểm tra, kiểm soát thị trường thì một vấn đề hiện cũng đang là mối lo ngại hàng đầu của người tiêu dùng trong mùa Tết sắp đến, đó là tình trạng VSATTP không đảm bảo.

Qua kiểm tra, lực lượng QLTT cũng đã phát hiện 1.470/3.044 cơ sở kinh doanh, chế biến trên địa bàn TP vi phạm. Mới đây ngày 22/12, Đội QLTT Gò Vấp và Công an phường 5, Gò Vấp kiểm tra, phát hiện tại 176/36/4/1 Dương Quảng Hàm, phường 5 - Chi nhánh Công ty TNHH Hướng Tây đang pha trộn các loại hương liệu: cà phê, cam, dứa, bạc hà, mít, đào… trong đó có 365kg hết hạn sử dụng và 1.070kg trên nhãn không ghi đúng yêu cầu.

Theo QLTT, Nghị định 06/2008/NĐ-CP ngày 16/1/2008 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, trong đó có quy định các vi phạm hàng hóa cấm kinh doanh, hàng nhập lậu có giá trị 100 triệu đồng trở lên, hàng giả trị giá 30 triệu đồng trở lên thì không được xử lý vi phạm hành chính mà phải chuyển hồ sơ cho cơ quan tố tụng, song Nghị định không quy định khi cơ quan tố tụng không khởi tố hình sự trả lại hồ sơ cho cơ quan thẩm quyền xử phạt hành chính thì mức phạt thế nào và hình thức phạt bổ sung.

Hay vi phạm về nhãn hàng hóa có trị giá hàng hóa vi phạm trên 100 triệu đồng không quy định mức phạt tiền. Vì vậy, đề nghị tăng mức phạt tiền đối với hàng hóa cấm kinh doanh, nhập lậu và hàng giả nếu cơ quan tố tụng xem xét xử lý thấy không đủ yếu tố truy cứu trách nhiệm hình sự, trả lại xử lý hành chính, để có sức răn đe đối tượng vi phạm

Thúy Hà
.
.
.