Thép Việt Nam bị kiện chống bán phá giá tại một số quốc gia

Chủ Nhật, 20/07/2014, 11:50
Tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết: Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết luận cuối cùng khẳng định sự tồn tại của hành vi bán phá giá một số sản phẩm ống thép dẫn dầu nhập khẩu từ Việt Nam và 8 quốc gia khác. Theo đó, bị đơn bắt buộc của Việt Nam là Công ty Thép SeAH VINA nhận biên độ phá giá cuối là 24,22%, cao hơn nhiều so với mức sơ bộ 9,57% công bố hồi tháng 2.

Công ty Hot Rolling Pipe, một bị đơn bắt buộc khác, do từ chối trả lời bản câu hỏi điều tra của DOC, đã bị xem xét dựa trên các chứng cứ sẵn có và suy luận bất lợi; và phải nhận biên độ phá giá bằng với biên độ phá giá toàn quốc của Việt Nam là 111,47%. Đây cũng là biên độ phá giá cao nhất theo cáo buộc của nguyên đơn. Theo thông báo của DOC, lượng nhập khẩu ống OCTG từ Việt Nam trong năm 2013 là 110 triệu USD.

Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) dự kiến sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về thiệt hại đối với ngành công nghiệp nội địa của Hoa Kỳ do sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam và một số nước gây ra vào ngày 25/8 năm nay. Nếu kết luận cuối cùng khẳng định việc nhập khẩu sản phẩm ống thép OCTG gây ra thiệt hại đáng kể, hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành công nghiệp nội địa Hoa Kỳ, DOC sẽ ban hành lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp từ các nước nói trên (dự kiến ngày 2/9/2014).

Trước đó, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết đã nhận được thông tin Ủy ban Chống bán phá giá Indonesia thông báo tổ chức phiên điều trần dự kiến vào ngày 24/7 liên quan đến vụ việc rà soát giữa kỳ về chống bán phá giá thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam và một số quốc gia khác; và Ủy ban Chống bán phá giá Úc đã ra quyết định khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm thép mạ kẽm nhập khẩu từ Ấn Độ và Việt Nam

V.H.
.
.
.