Thép Trung Quốc vẫn ồ ạt vào Việt Nam

Thứ Năm, 14/06/2007, 12:21
Tình trạng thép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam tạm lắng xuống vào thời điểm cuối tháng 5/2007, giờ lại bùng lên. Nhiều doanh nghiệp sản xuất thép đã tạm ngừng sản xuất, chuyển sang nhập khẩu thép để kiếm lời.

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp (DN), thời gian gần đây, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, phôi thép từ Trung Quốc đang được nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam.

Ngập thép Trung Quốc

Theo quan sát của PV, hầu hết các bãi thép lớn tại thành phố Lào Cai hiện đang ngập tràn thép Trung Quốc. Tại các bãi tập kết sắt - thép như bãi Hóa Trường, Bắc Duyên Hải, Kim Thành… xe ô tô trọng tải lớn liên tục vào bốc thép vận chuyển về xuôi.

Thép tại các bãi này được chất thành đống to, từ phôi thép, thép ống, thép cuộn… Có mặt tại bãi tập kết thép Bắc Duyên Hải, thép Trung Quốc được chất thành từng đống lớn, nằm ngổn ngang trên diện tích rộng khoảng 5.000 m2.

Tại bãi này, thép cuộn, phôi thép chất ngổn ngang, từng đoàn xe tải hạng lớn nối đuôi nhau vào ra cẩu hàng. Đi qua các đống thép cao ngất ngưởng, chúng tôi đến gần chiếc cẩu chuyển thép của DN Trường Hải được một lái cẩu tiết lộ: “Bãi Bắc Duyên Hải hiện không còn một chỗ trống.

Từ mấy tháng trước, có 4-5 DN từ Thái Nguyên, Hải Dương, Hải Phòng lên thuê mặt bằng hết rồi”. Anh này còn cho biết thêm, thực ra lượng thép tập kết tại bãi Bắc Duyên Hải chưa thấm vào đâu so với các bãi tập kết sắt thép khác như Kim Thành,  Hóa Trường, Phố Mới.

Trong vai một chủ doanh nghiệp từ Hà Nội lên thuê mặt bằng để tập kết sắt thép Trung Quốc, chúng tôi đến bãi tập kết sắt thép Hóa Trường thuộc khu vực kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Vừa đỗ xe, các bảo vệ tại bãi này khẳng định: Nếu có đặt cọc gấp 3 lần tiền, chúng tôi cũng không thuê được mặt bằng vì đã được các doanh nghiệp dưới xuôi lên thuê từ mấy tháng nay.

Được biết, không chỉ các DN khai thác bãi đỗ, tập kết sắt thép nhập khẩu đắt hàng mà nhiều DN kinh doanh vận tải ở Lào Cai như: HTX bốc xếp vận tải Quyết Thắng, HTX vận tải Hải Hoàn, Đại lý vận tải phía Bắc, DN Trường Hải, Cty cổ phần thương mại Thái Hưng đều làm ăn phát đạt với hàng trăm hợp đồng vận chuyển béo bở từ các DN nhập khẩu sắt thép.

Ông Trần Tiến Hưng -  Chủ nhiệm HTX vận tải Hải Hoàn cho biết: “HTX làm không xuể vì có quá nhiều hợp đồng vận chuyển sắt thép cho các DN đến từ Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên. Nhiều hợp đồng vận chuyển lên đến 2.000 tấn”.

Một số DN khác cũng cho biết, vì thép từ Trung Quốc được nhập khẩu với số lượng lớn nên tháng nào cũng có 5-10 hợp đồng vận chuyển thép lên tới hàng nghìn tấn.

Doanh nghiệp bỏ sản xuất lao vào nhập khẩu thép

Do ảnh hưởng của thép cuộn Trung Quốc nhập vào Việt Nam với giá rẻ hơn từ 8,2-8,4 triệu đồng/tấn nên nhiều DN sản xuất thép chỉ hoạt động cầm chừng. Nhiều cơ sở sản xuất thép cũng dừng sản xuất, lên Lào Cai nhập khẩu thép Trung Quốc về bán.

Một số DN sản xuất thép khác quy mô lớn hơn thì thành lập Cty “con” tại Lào Cai để nhập mặt hàng này về tiêu thụ. Ông Hoàng Văn Hà - Trưởng phòng kinh doanh Cty TNHH XD&TM Thái Bình Minh - một DN độc quyền phân phối thép TISCO và Hòa Phát tại Lào Cai khi được hỏi không ngần ngại nói:

"Chuyển sang nhập khẩu thép cuộn TQ về phân phối ở Lào Cai lãi hơn so với việc phân phối các sản phẩm thép TISCO, Hòa Phát như trước đây. Do giảm chi phí vận chuyển, rẻ hơn từ 500 - 1.000 đồng/kg nên không dại gì mà không nhập thép Trung Quốc.

Làm việc với PV, ông Vũ Văn Cường - Trưởng ban Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết: Hiện ở Lào Cai có 12-15 DN trung ương, địa phương và các Cty TNHH thường xuyên tham gia nhập khẩu thép.

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, từ đầu năm đến nay, thép thành phẩm và phôi thép nhập khẩu từ Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đạt trên 200 nghìn tấn. Lúc cao điểm (tháng 4 và 5), có ngày thép nhập về hơn 1.000 tấn, cao gấp 3 lần các tháng trong năm 2006.

Hiện, mức điều chỉnh thuế cho mặt hàng thép và phôi thép của Chính phủ Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, dù bị đánh thuế, hàng nghìn tấn thép cuộn vẫn ồ ạt chuyển về các bãi tập kết tại thành phố Lào Cai

Theo Phong Cầm - Nguyễn Bình (Tiền phong)
.
.
.