Dê cảnh của nông dân miền Tây bán giá cao

Thứ Tư, 28/01/2015, 09:35
Hiện thương lái đang lùng sục khắp huyện Châu Thành, Hậu Giang để đặt mua bưởi Năm Roi bán Tết. Giá bưởi Năm Roi loại 1kg trở lên có cành lá được các thương lái bao tiêu với giá từ 41.000 - 45.000đ/kg. Còn bưởi da xanh, thương lái vào tận vườn đặt cọc trước với giá 55.000 đ/kg nhưng nhà vườn vẫn chưa bán.
Ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm CLB tạo hình bưởi ở ấp Phú Trí, xã Phú Tân, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Bưởi Tết được các thương lái đẩy giá thu mua cao hơn so với cùng kỳ là do năm 2014, bệnh nấm trên vỏ và bệnh khô đọt, khô bông tấn công vào khoảng tháng 6 và 7 ngay lúc nhà vườn đang xử lý cho cây ra trái thu hoạch bán Tết nên năng suất giảm mạnh”.

Nhiều vườn bưởi năm roi ở khu vực Châu Thành (Hậu Giang), Kế Sách (Sóc Trăng), Bình Minh (Vĩnh Long), Cầu Kè (Trà Vinh) giảm 60-70% năng suất so với mùa bưởi Tết năm trước. Nguồn cung bưởi Năm Roi thương phẩm, cũng như bưởi Năm Roi tạo hình chắc chắn hụt rất lớn và có khả năng sốt giá vào những ngày cận Tết.

Xoài cát Hòa Lộc thu hoạch sớm ở Tiền Giang và Hậu Giang cũng đang trúng giá. Ông Huỳnh Nguyên Anh – Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Mỹ Lương (xã Mỹ Lương, Cái Bè, Tiền Giang) cho biết, mùa xoài sớm năm 2015 đang đứng ở mức 60.000đ/kg, cao hơn cùng kỳ năm trước 15.000 đ/kg. Với giá này, nhà vườn thạo kỹ thuật xử lý xoài cát cho trái sớm thu hoạch đạt năng suất bình quân 10 tấn/ha thì thu về 600 triệu đồng.

Còn ở HTX xoài cát Hòa Lộc (Cái Bè, Tiền Giang) đang thu mua xoài cát Hòa Lộc của xã viên sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP có giá 65.000 - 70.000đ/kg, cao hơn thị trường từ 10-15%.

 Tiền Giang có trên 6.600ha xoài, chủ yếu là xoài cát Hòa Lộc, tập trung ở hai huyện đầu nguồn sông Tiền là Cai Lậy và Cái Bè. Xoài đầu vụ năm 2015 này giá cao là do mưa trái mùa kết hợp với sương mù đã làm cho nhiều vườn xoài không ra hoa hoặc ra hoa nhưng ít đậu trái.

Nhà vườn trồng bưởi ở huyện Châu Thành (Hậu Giang) vui mừng khi giá bưởi tạo hình hồ lô và bưởi thương phẩm có giá cao.

Còn ở vùng trồng khóm (dứa) Tân Phước (Tiền Giang), những nhà nông trồng khóm phụng, khóm son trưng Tết cũng đang được thương lái đến tận ruộng đặt cọc mua hàng.

 Ông Hà Văn Bảy (xã Thạnh Mỹ, Tân Phước, Tiền Giang) đang o bế 1.000 cây khóm phụng để bán Tết. Mỗi một cây sẽ cho 1 trái và chúng đang lớn dần theo thời gian và hiện đã chọn được hơn 200 trái khóm đẹp. Giá khóm phụng trái đẹp được các thương lái trả từ 150.000 - 200.000đ/trái, số còn lại thì bán có giá từ 20.000 - 30.000đ/trái.

Ông Bảy cho biết: Thời gian trồng khóm phụng khá dài, tỷ lệ trái đẹp không cao, nhưng bù lại giá cao gấp mấy chục lần khóm thường nên thu lãi khá. Một trái khóm phụng đạt tiêu chuẩn có thể nặng từ 4-6kg, có hình dáng đẹp, trên đầu có mào rực rỡ, xung quanh trái mẹ phải có nhiều trái con có hình dáng tương tự trái mẹ.

Còn khóm son cũng là loại khóm cảnh được người tiêu dùng ưa chuộng chưng trên mâm ngũ quả, rất dễ trồng, giá rẻ hơn khóm phụng nhiều lần nhưng tỷ lệ trái đạt yêu cầu rất cao.

Tại làng sản xuất hoa kiểng huyện Chợ Lách (Bến Tre) một số mặt hàng, như: tắc (quất) cảnh, cây cảnh hình con dê cũng được các thương lái săn mua. Một cơ sở chuyên kinh doanh ở khu vực làng nghề đã thu hàng dự trữ và giá cả đã tăng so với cùng kỳ năm trước khoảng 20%.

 Hiện tại, giá tắc cảnh trồng trong chậu cao khoảng 1m có giá từ 200.000 - 300.000đ/chậu, tùy theo lượng trái. Tuy nhiên, để được một cây tắc cảnh bán Tết thì người sản xuất phải mất thời gian trồng và chăm sóc gần một năm. Sản lượng tắc cảnh phục Tết năm 2015 tăng hơn cùng kỳ năm trước khoảng 20%.

Với tình hình thời tiết không mấy thuận lợi cho cây mai thì năm nay tắc cảnh có nhiều cơ hội thay thế, khả năng sẽ hút hàng, tăng giá. Những nhà vườn sản xuất cảnh thú từ cây sanh cũng đã sẵn sàng.

Ông Năm Công (ngụ xã Hưng Kháng Trung B) là người nổi danh với nghề sản xuất nhiều loại cây cảnh rồng, voi và đa dạng các loại hình cây cảnh nghệ thuật khác. Tết Nguyên đán Ất Mùi này, ông Công chuẩn bị 15 cặp dê cảnh làm từ cây sanh và được chào bán với với giá khoảng 5 triệu đồng/cặp. Con dê mang ý nghĩa bình an nên nhiều chủ vườn kiểng ở đây đoán chắc sẽ có nhiều khách hàng chọn mua để trưng bày vật linh thiêng của năm…

Đức Văn – T.P.
.
.
.