Thêm nạn nhân tố cáo kẻ mạo danh DNNN lừa XKLĐ

Thứ Tư, 20/06/2007, 17:02

Sau khi Báo CAND đăng bài về hành vi lừa đảo XKLĐ sang Singapore của Nguyễn Đức Quyền, đã có nhiều nạn nhân mới từ Singapore trở về tiếp tục đến tố cáo việc họ đã mất cho Quyền hàng nghìn USD để sống vất vưởng ở Singapore nhằm tìm việc làm ở Malaysia..

Ngày 13/6, tự bỏ 365 đô Singapore, tương đương 5 triệu Việt Nam đồng để mua vé máy bay trở về nước, T.T.A. ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa tìm đến Tòa soạn với vẻ mặt mệt mỏi và căng thẳng.

Anh kể rằng, sau hai lần được Quyền đưa sang Singapore với lời hứa chờ đợi chủ sử dụng lao động cấp thẻ làm việc, T.T.A. cùng nhiều lao động khác đi theo đường dây của Quyền đã phải sống những ngày tháng sống khổ sở trên đất bạn.

Chuyến bay đầu tiên vào ngày 23/1, T.T.A cùng với 7 nạn nhân khác tới Singapore được một người tên là Hà Văn Hùng, 27 tuổi, nghe nói là cùng quê với Hà Phương Thảo (vợ Quyền) ở Singapore từ trước thuê nhà cho lao động ở và đưa tiền ăn uống. Hà Văn Hùng cũng là người trực tiếp giải quyết các công việc với người lao động mà Quyền đưa từ Việt Nam sang.

Singapore được nửa tháng, số lao động này được đưa sang Malaysia với lý do chờ gia hạn visa và thẻ làm việc nhưng có lẽ là tìm việc làm ở nước này. Nằm chờ 2 tháng ở Malaysia, quá thời miễn thị thực 1 tháng ở nước này, T.T.A. cùng 30 lao động Việt Nam đi theo nhiều đường dây khác nhau bị cảnh sát Malaysia bắt đưa vào trại tị nạn. Khốn khổ trong vòng 15 ngày thì được người của Quyền chuộc ra đưa quay trở lại Singapore.

Đâm lao thì phải theo lao, đã trót nộp cho Quyền cho 5.000 USD nên T.T.A vẫn cố nuôi hy vọng. Cuối cùng, T.T.A. và những lao động đi cùng vẫn không nhận được thẻ làm việc, ngày 11/5, T.T.A. lại phải quay về Việt Nam.

Nhưng sau đó, chuyến sang Singapore lần thứ hai, ngày 29/5, T.T.A lại nộp cho Quyền thêm 1.000 USD phí làm thẻ dưới hình thức viết giấy ghi nợ. Thời gian ăn chực nằm chờ ở Singapore sau đó, các lao động gần như bị bỏ rơi, không được cấp tiền ăn.

T.T.A. cho biết thêm: Cách đây hai năm, T.T.A. được người quen giới thiệu gặp Quyền để đi làm việc ở Hàn Quốc nhưng hơn một năm mà Quyền vẫn không lo được nên lần đó, Quyền đã trả lại tiền cho T.T.A.

Không ngờ đến lần này thì Quyền lặn mất tăm. T.T.A. cùng nhiều lao động khác từ Singapore trở về mất ăn mất ngủ, gầy mòn vì tiếc tiền. T.T.A. không dám công khai tên thật của mình vì xấu hổ với bạn bè, người thân.

Chúng tôi đã liên hệ với Công an tỉnh Bắc Ninh để tìm hiểu thêm thông tin về thân nhân của Nguyễn Đức Quyền thì được thông báo Quyền đã bỏ trốn khỏi địa phương. Liên hệ theo số điện thoại 0241.830.561 là số điện thoại nhà bố mẹ Quyền ở Hạp Lĩnh, Tiên Du, Bắc Ninh, Quyền ghi trong hồ sơ xin việc gửi Công ty Vận tải biển và XKLĐ, chi nhánh Hà Nội, luôn trong tình trạng không liên lạc được.

Công an Hà Nội đã nhận được đề nghị của Chi nhánh Công ty Vận tải biển và XKLĐ, chi nhánh Hà Nội và đang tiến hành điều tra, làm rõ

Tố Quyên
.
.
.