Đồng bằng sông Cửu Long:

Thêm một “đại gia” thủy sản được “chủ nợ” là ngân hàng tái cấu trúc toàn diện

Thứ Sáu, 14/06/2013, 09:14
Sáng 13/6, Công ty CP Chế biến thực phẩm Phương Nam (Sóc Trăng) đã tổ chức họp báo, công bố Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở KH&ĐT tỉnh Sóc Trăng ký cấp ngày 7/6 với vốn điều lệ 295 tỷ đồng và các cổ đông mới.

Theo đó, người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Minh Trí - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty.

Ông Trí cho biết tại cuộc họp giữa tháng 5 vừa qua, các Ngân hàng có dư nợ tại Công ty đã có văn bản cam kết đối với các khoản nợ (vốn góp, khoanh nợ,…). Có 2 ngân hàng tham gia góp vốn tái cấu trúc.

Ngoài LienVietPostBank, thông qua bán nợ cho Công CP Dịch vụ Đất Việt, đề cử ông làm đại diện (tỷ lệ 62,43% vốn điều lệ) thì Ngân hàng TMCP An Bình (tỷ lệ 34,57%) thông qua bán nợ cho ông Trần Văn Trí (chồng bà Phạm Thị Diệu Hiền - nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình An) tham gia trực tiếp; còn lại 3% thuộc về một cổ đông cũ.

Tân Chủ tịch HĐQT Nguyễn Minh Trí cho biết sau khi thanh lý xong tài sản bên ngoài nhà máy và xử lý hàng tồn kho (khoảng 60 tỷ đồng), Công ty Phương Nam chỉ còn nợ khoản 1.300 tỷ đồng và có thể mất cân đối 500 tỷ. “Để hoạt động hiệu quả, ngoài việc tuyển thêm 1.000 lao động, DN được các ngân hàng tạm ngưng tính lãi 3 năm và khoanh, giãn nợ từ 3 - 5 năm tùy theo điều kiện của mỗi ngân hàng. Riêng LienVietPostBank cam kết cho DN vay thêm vốn mới để mua nguyên liệu, sản xuất hàng cung cấp cho các hợp đồng vừa ký kết với đối tác truyền thống ở nước ngoài.

Với khoản đang nợ các ngân hàng (1.600 tỷ đồng), Công ty sẽ được khoanh nợ trong vòng 3 năm tới và sẽ được thanh toán dần khi DN hoạt động trở lại, làm ăn có lãi. Các ngân hàng cũng điều chỉnh lãi vay xuống còn 10%” – ông  Nguyễn Minh Trí cho biết.

Như Báo CAND từng thông tin, Công ty TNHH Phương Nam được thành lập vào tháng 1/1998, với vốn điều lệ ban đầu là 70 tỷ đồng. Đến tháng 2/2010, Công ty thay đổi thành Công ty CP chế biến thực phẩm Phương nam, với vốn điều lệ 295 tỷ đồng.

Tháng 2/2012, công ty lâm vào tình trạng mất cân đối, với khoản nợ “khủng” lên đến 1.600 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật – ông Lâm Ngọc Khuân – Chủ tịch HĐQT cùng gia đình đã xuất cảnh và định cư tại Hoa Kỳ để lánh nợ.

Trong một cuộc họp vào cuối năm 2012, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo và được các “chủ nợ” là các ngân hàng đồng thuận, thống nhất thực hiện tái cơ cấu, không để công ty phá sản

Thái Bình
.
.
.