Thao túng giá cổ phiếu, một nhà đầu tư bị phạt 30 triệu đồng

Thứ Bảy, 30/06/2007, 17:50
Tạo cung cầu giả để thao túng giá cổ phiếu, bà Nguyễn Diễm Phương Khanh (ngụ tại số 31 Trương Định, phường 6, quận 3, TP HCM) vừa bị phạt 30 triệu đồng.

Đây là nhà đầu tư đầu tiên Ủy ban chứng khoán Nhà nước xử phạt vì vi phạm quy định về giao dịch chứng khoán. Những cuộc điều tra cá nhân vi phạm trên thường dựa vào số liệu thống kê giao dịch những cá nhân có khối lượng đặt lệnh lớn mà không phải do mục đích sinh lợi như mua cao bán thấp nhằm tạo cung cầu giả tạo.

Thông thường, những cá nhân có ý đồ tạo cung cầu giả thường đặt lệnh vào những phút đầu tiên của phiên giao dịch, dùng nhiều tài khoản để thực hiện giao dịch chéo, nghĩa là giao dịch cổ phiếu qua lại giữa các tài khoản của mình trong một phiên giao dịch.

Việc phạt tiền trên đã được tiến hành vào ngày 30/5 nhưng mãi đến ngày 28/6 mới được công bố trên trang web của Ủy ban chứng khoán.

Giải thích cho việc chậm công bố thông tin trên, ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán, cho hay, sau thời gian quyết định, Ủy ban phải chờ xem phản ứng của cá nhân bị xử phạt. Theo luật, người bị xử phạt có thể làm đơn kháng cáo 2 lần.

Hơn nữa, không có điều luật nào quy định thanh tra phải công bố những trường hợp sai phạm. Tuy nhiên, để minh bạch hóa, ông yêu cầu từ nay trở đi những vụ phạt hành chính như thế phải được đưa ra công luận.

Ông Bằng cho hay, sắp tới Ủy ban sẽ lần lượt công bố những trường hợp đã xử phạt trước đây

Theo A.H. (VNexpress)
.
.
.