Thanh toán qua ngân hàng tăng nhanh

Thứ Tư, 29/12/2010, 08:15
Trong năm 2010, có 53% đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản, tăng 11,5% so với năm 2009. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tiếp tục được mở rộng và vận hành hiệu quả, góp phần tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ thanh toán hiện đại, đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế...

Theo báo cáo của Ngân hàng nhà nước, ước đến cuối năm 2010, số lượng thẻ phát hành trên phạm vi cả nước đạt khoảng 28,5 triệu thẻ, hơn 11.000 ATM và gần 50.000 thiết bị chấp nhận thẻ (POS) được lắp đặt. Hệ thống thể chế về tiền tệ và hoạt động ngân hàng được tập trung hoàn thiện, hướng tới chuẩn mực mới, phù hợp hơn với thông lệ quốc tế và điều kiện Việt Nam nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước và tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng hoạt động an toàn, hiệu quả.

Giao dịch tại ngân hàng.

Thống kê của Ngân hàng nhà nước cũng cho thấy, tín dụng đến ngày 31/12/2010 ước tăng 29,81% so với cuối năm 2009; trong đó, tín dụng VNĐ tăng 25,3%; tín dụng ngoại tệ tăng 49,3%.

Hiện nay, các ngân hàng đã thực hiện đồng thuận lãi suất huy động VNĐ không vượt quá 14%/năm; lãi suất cho vay bình quân là 15,27%/năm. Lãi suất huy động bằng đô la Mỹ bình quân ở mức 4,08%/năm, lãi suất cho vay vào khoảng 6,26%/năm.

Tuy nhiên, Ngân hàng nhà nước cũng đề cập đến việc trong năm 2010 chưa giải quyết được triệt để tình trạng mất cân đối cung cầu ngoại tệ và chênh lệch tỷ giá giữa thị trường tự do và thị trường chính thức. Giá vàng lên xuống thất thường, xuất hiện yếu tố đầu cơ, làm giá. Bên cạnh đó, hoạt động của các Tổ chức tín dụng còn tiềm ẩn rủi ro.

Biến động lãi suất trong những ngày đầu tháng 12/2010 cho thấy hoạt động kinh doanh của các Tổ chức tín dụng chưa ổn định, trách nhiệm đối với an toàn hệ thống của một số Tổ chức tín dụng chưa cao, chưa kể, năng lực quản trị thanh khoản ở một số ngân hàng thương mại còn hạn chế.

Ngân hàng nhà nước cũng cho biết, trong năm 2010, có 53% đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản, tăng 11,5% so với năm 2009. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tiếp tục được mở rộng và vận hành hiệu quả, góp phần tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ thanh toán hiện đại, đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế. Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tiếp tục triển khai áp dụng nhiều công nghệ hiện đại, trong đó thẻ ngân hàng đang trở thành phương tiện thanh toán phổ biến

Thanh Tùng
.
.
.