Thành lập doanh nghiệp để lừa đảo

Thứ Bảy, 18/07/2009, 15:20

Từ khi thành lập DNTN Phúc Tín (số 8 Mai Xuân Thưởng, phường 1, quận 6, TP HCM) đến khi bị bắt, Lê Thị Lan, 43 tuổi, đã dùng thủ đoạn và "môi mép" của mình để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều DN nhà nước và cá nhân .

Theo cáo trạng của VKSND TP HCM, Trong quá trình mua bán đường với các DN nhà nước và các tư thương, Lan đã lợi dụng sự tin tưởng của đối tác để sau đó lừa đảo chiếm đoạt tiền và đường của nhiều người.

Cụ thể như sau: do có mối quan hệ mua bán với Lan từ trước, từ tháng 12/2004 đến tháng 3/2005, Lan còn nợ Công ty Mía đường Trà Vinh số tiền hơn 9,1 tỷ đồng.  Sau khi ký Hợp đồng kinh tế số 46 ngày 23/3/2005, Công ty Mía đường Trà Vinh yêu cầu Lan phải có tiền thì mới tiếp tục xuất bán đường.

Với ý định lừa đảo công ty này để lấy đường, Lan đã làm uỷ nhiệm chi giả rồi fax cho Công ty Mía đường Trà Vinh. Sau khi fax, Lan điện thoại cho Công ty Mía đường Trà Vinh thông báo đã chuyển tiền bằng ủy nhiệm chi (Đây là uỷ nhiệm chi giả) đề nghị cho lấy hàng. Do tin tưởng đối tác, ông Vũ Đức Hòa - Giám đốc Công ty Mía đường Trà Vinh không kiểm tra, ký duyệt bán cho Lan 90 tấn đường.

Cơ quan điều tra còn xác định, trong quá trình kinh doanh đường Lan còn nợ tiền mua đường của 4 DN nhà nước và 22 cá nhân khác (là tiểu thương buôn bán tại các chợ trên địa bàn TP Hồ chí Minh, tổng cộng hơn 25,6 tỷ đồng. Quá trình điều tra, các DN và cá nhân này thỏa thuận sẽ giải quyết theo dân sự nên CQĐT đã đình chỉ điều tra Lan về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 16/7, TAND TP Hồ Chí Minh đã xử phạt Lan 6 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cộng với bản án TAND tỉnh Thanh Hóa xử phạt trước, tổng cộng Lan phải thi hành bản án 20 năm tù

H.Anh
.
.
.