Thanh Hóa: Hàng ngàn nông dân khát nước

Thứ Sáu, 09/04/2010, 14:53
Gần đây, tình trạng khô hạn và nhiễm mặn nặng tại các huyện ven biển Hậu Lộc, Nga Sơn, Tĩnh Gia, Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đang khiến sinh hoạt và sản xuất của người dân ven biển bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông Trịnh Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình hình khô hạn tại Thanh Hóa có thể còn kéo dài đến hết tháng 5/2010, mực nước các con sông lớn ở Thanh Hóa như sông Mã, sông Lèn còn tiếp tục xuống thấp, mặn tiếp tục xâm nhập sâu và có độ mặn cao hơn.  Nếu không có biện pháp chống hạn cấp bách thì có nguy cơ chết và mất trắng khoảng 5.000ha lúa, cói, khoảng 65.000 nhân khẩu sẽ thiếu nước ngọt sinh hoạt".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ấp, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết: "Hiện nay, khoảng 3.000 hộ dân ở xã Ngư Lộc đã phải khôi phục lại các giếng khơi, giếng khoan được san lấp trước đây, đồng thời tiết kiệm tối đa nguồn nước mưa hiện có trong bể chứa, để sử dụng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mật độ dân số quá cao, mỗi căn hộ chỉ rộng từ 8-27m2, số hộ gia đình xây dựng công trình vệ sinh ít, thì vấn đề nguồn nước không bảo đảm vệ sinh sẽ tiềm ẩn bệnh tật khôn lường".

Do nước sông nhiễm mặn, nhà máy nước sinh hoạt Hưng Lộc (Hậu Lộc) đóng cửa.

Theo ông Trịnh Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, để giải quyết tình trạng trên, trước mắt, tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung triển khai thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, với việc xả nước từ hồ Cửa Đạt bổ sung nguồn nước sông Chu để cải thiện mực nước sông Mã, nạo vét các cửa sông và lắp đặt thêm các trạm bơm. Tuy nhiên, sau những ảnh hưởng nghiêm trọng từ các đợt mưa bão gây vỡ đê các năm trước, nước biển tràn sâu vào đồng ruộng, việc rửa mặn cho những cánh đồng ven biển là rất khó, cần rất nhiều năm và tốn nhiều kinh phí.

Về nước sinh hoạt cho người dân, chính quyền địa phương sẽ khẩn trương khoan khoảng 10 giếng để cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân 5 xã thuộc vùng đông kênh De (huyện Hậu Lộc). Những giếng khoan này xa khu dân cư 500m trở lên, vừa khoan vừa theo dõi tình hình địa chất, tránh việc "lợi bất cập hại" do chỉ nôn nóng giải quyết nhu cầu nước sạch trước mắt.

Chống hạn cho nông nghiệp và cung cấp nước cho nông dân ven biển, đang là nhiệm vụ cấp bách của Thanh Hóa trong thời gian này

Lê Quân
.
.
.