Thận trọng mua vàng và ngoại tệ lúc giá tăng cao

Thứ Năm, 22/05/2014, 12:35
Trong vài tuần trở lại đây, thị trường tài chính ngân hàng liên tục chứng kiến những cơn sóng chứng khoán, vàng và ngoại tệ. Việc đổ xô đi mua vàng, bán tháo chứng khoán, hay tỷ giá biến động mạnh được cơ quan quản lý khẳng định hoàn toàn do tâm lý, có hiện tượng đầu cơ làm giá, và khuyến cáo nhà đầu tư không chạy theo diễn biến thị trường vì quá rủi ro.

Sau thông điệp sẵn sàng can thiệp thị trường vàng, ngoại tệ của NHNN tối 20/5, thị trường vàng, ngoại tệ ngày 21-5 đã lấy lại đà ổn định. Ghi nhận tại các điểm mua bán vàng tại Hà Nội, lực mua - bán cân bằng nhau, không có cảnh xáo trộn. Bảng giá niêm yết vàng SJC ngày 21/5 ở mức khoảng 36,8 – 37,2 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. So với “đỉnh” 37,9 triệu đồng/lượng ngày 20/5, giá vàng đã “bốc hơi” gần 1 triệu đồng/lượng.

Ghi nhận tại các điểm mua bán vàng tại Hà Nội, lực mua - bán cân bằng nhau, không có cảnh xáo trộn. Riêng với thị trường ngoại tệ, sau khi tăng lên mức cao nhất trong vòng 10 tháng vào cuối tuần qua, giá USD đã quay đầu giảm rồi lại tăng mạnh vào sáng 21/5. Hiện giá bán ra của các NH phổ biến là 21.180 đồng/USD, còn giá mua vào rải từ 21.090/21.125 đồng/USD.

Đưa ra số liệu thuyết phục, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) khẳng định: Trước diễn biến tình hình trên Biển Đông, thị trường tiền tệ và hoạt động NH vẫn diễn ra bình thường và thông suốt, phản ánh qua: Thứ nhất, huy động vốn của hệ thống các TCTD vẫn tiếp tục tăng; Thứ hai, mặt bằng lãi suất huy động ổn định, lãi suất cho vay tiếp tục có xu hướng giảm nhẹ, lãi suất liên NH trong tầm kiểm soát của NHNN, thị trường liên NH hoạt động thông suốt; Thứ ba, trên thị trường ngoại tệ, tỷ giá liên NH có một số thời điểm tăng nhưng vẫn thấp xa so với mức tỷ giá trần quy định của NHNN; tỷ giá trên thị trường tự do tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý, và không loại trừ yếu tố đầu cơ, tung tin, làm giá để trục lợi.

Theo chi nhánh NHNN TP Hồ Chí Minh, trong 3 tháng đầu năm, lượng vàng miếng thu mua vào của các DN kinh doanh vàng tại thành phố chỉ đạt 29 tấn, trong khi đó lượng vàng bán ra đã ở mức 31 tấn. Sau những ngày tăng giá đỉnh điểm, ngày 20 và 21/5 giá vàng đã hạ nhiệt, nhưng nhu cầu mua vàng miếng trong lúc giá đang tăng cao tại TP Hồ Chí Minh vẫn khá nóng. Tại một cửa hàng mua bán vàng gần chợ Bến Thành, bà Liên - một khách hàng vừa bỏ tiền mua một lúc vài chục lượng vàng SJC cho biết đã rút vốn đầu tư chứng khoán để mua vàng nhằm cắt lỗ. Nhưng theo nhận định của chủ cửa hàng vàng, mua với giá hiện tại thì chỉ trong vòng một vài tháng khách hàng này sẽ tiếp tục lỗ thêm ít nhất 1- 2 triệu đồng/lượng từ việc đầu tư vàng.    

Theo lý giải của đại diện một số đầu mối kinh doanh vàng lớn tại thành phố, giá vàng tăng mạnh đợt này chủ yếu do tâm lý bất an, lo lắng quá xa, tìm kênh bảo toàn vốn bằng vàng của người dân gây nên. Đồng thời, trong các ngày gần đây tại TP Hồ Chí Minh thị trường vàng miếng cũng đã xuất hiện động thái mua vào của một số nhà đầu cơ với khối lượng lớn khiến giá vàng lên xuống bất thường, thoát hẳn khỏi ảnh hưởng của giá vàng thế giới. Trước tình trạng này, giới kinh doanh vàng tại thành phố cho rằng giá vàng thế giới được dự báo sẽ tiếp tục ổn định, tăng giảm ở mức không đáng kể. Do vậy người dân không nên quay ra mua vàng tích trữ trong lúc giá đang cao; thậm chí là có thể đem vàng tích trữ bán ra vừa để kiếm lời, vừa giúp giá vàng giảm nhiệt

Hà An - Đức Thắng
.
.
.