Thạch Thành (Thanh Hoá): 1.700 hộ giao sổ đỏ cho "dự án ma"

Thứ Năm, 16/07/2009, 10:54
Theo Công an huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), đến nay đã xác định được có tới 1.760 hộ nông dân của 12/28 xã, thị trấn của huyện Thạch Thành giao nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để được vay vốn không lãi suất, hoặc không hoàn lại, thông qua một dự án phát triển rừng, gọi tắt là "Dự án phát quang".

Trong số 12 xã được xác định việc người dân được vận động giao nộp sổ đỏ (bản phôtô công chứng), thì xã Thạch Cẩm có 492 hộ, cao nhất huyện. Xã Thành Mỹ là đơn vị có nhiều người giao nộp nhiều thứ hai, với 290 hộ dân giao nộp sổ đỏ. Những sổ đỏ này đều được giao cho ông Hồ Văn Quang (số CMND: 171159814, do Công an Thanh Hóa cấp ngày 12/1/2009), trú tại thôn 6, xã Thành Kim, huyện Thạch Thành, là người môi giới của Công ty TNHH Thịnh Phước.

Ông Bùi Bình Minh, Chủ tịch UBND xã Thành Mỹ cho biết: Để tạo lòng tin cho người dân khi giao nộp sổ đỏ, ông Quang cung cấp cho mỗi người dân một giấy ủy quyền (không đề số, ngày, tháng) của Công ty TNHH Thịnh Phước, do giám đốc Nguyễn Phước (có số CMND, số tài khoản ngân hàng, giấy phép kinh doanh, mã số thuế…) và ghi rõ hộ khẩu thường trú tại 153 Cao Bá Quát, phường Yên Đổ, TP Pleiku (Gia Lai) là đại diện cho bên A.

Ông Minh cho biết thêm: "Trong giấy ủy quyền mà ông Quang cung cấp, có ghi rõ nội dung: "Để xin tiền phát hoang và khai thác nguồn vốn trong nước, ngoài nước, lãi suất ưu đãi hoặc không hoàn lại. Quyền lợi cả hai bên sẽ thỏa thuận sau khi khai thác được nguồn vốn và ký hợp đồng tín dụng". Chính vì vậy, người dân địa phương đều tin tưởng và đồng ý giao sổ đỏ".

Bên cạnh đó, ông Hồ Văn Quang còn trao đổi với ông Quách Thanh Huỳnh, cán bộ địa chính xã Thành Mỹ là làm hồ sơ "chạy" dự án cho các hộ dân, rồi ông Trương Thế Hữu, Phó Chủ tịch UBND xã, để ông Hữu đại diện cho chính quyền xã Thành Mỹ đứng ra ký xác nhận, đóng dấu vào 290 giấy ủy quyền để người dân giao sổ đỏ cho ông Quang.

Qua điều tra của Công an huyện Thạch Thành, đến ngày 15/6, ông Quang đã bàn giao lại toàn bộ số sổ đỏ cho UBND xã Thành Mỹ (thiếu những bản phôtô công chứng và giấy ủy quyền chưa trả).

Thu gom nhiều sổ đỏ nhất và trên diện rộng nhất có lẽ là doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Đạm Xuân do bà Nguyễn Thị Xuân làm Giám đốc, đã thu 785 sổ đỏ (phôtô công chứng) cùng giấy ủy quyền của các hộ dân tại các xã Thạch Cẩm, Thạch Tượng, Thạch Lâm, Thạch Tân. Toàn bộ hồ sơ này doanh nghiệp Đạm Xuân đã chuyển tới Công ty TNHH Phú Tài (có trụ sở tại Nghệ An). Ngoài địa bàn huyện Thạch Thành, doanh nghiệp Đạm Xuân còn thu phôtô công chứng sổ đỏ của người dân ở xã Cẩm Tú, Cẩm Phong (huyện Cẩm Thủy) và một số xã trên địa bàn huyện Bá Thước.

Theo xác định của Công an huyện Thạch Thành, anh Nguyễn Ngọc Tuấn cũng tham gia môi giới và đã gom được 83 cuốn sổ đỏ chủ yếu của người quen ở các xã Thạch Tượng, Thành Vinh, Thành Yên và Thành An.

Theo anh Tuấn, có người quen tên là Mai (ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) nhờ thu gom sổ đỏ tại địa phương để thực hiện “dự án phát quang”. Khi lực lượng công an vào cuộc, Tuấn đã hoàn trả lại toàn bộ sổ đỏ cho các hộ dân

L.Q.
.
.
.