Tẩu tán thực phẩm đông lạnh "bẩn" về các tỉnh miền Tây

Thứ Năm, 29/10/2009, 10:44
Việc nhập nhèm về "đường đi nước bước" trong các lô hàng có thể là một trong những "chiêu" tẩu tán thực phẩm đông lạnh nhiễm khuẩn không đạt yêu cầu VSATTP đang bị ách tắc tại các kho lạnh TP HCM về khu vực các tỉnh miền Tây.

Mặc dù quy định kiểm soát thịt nhập khẩu đông lạnh đã được siết chặt hơn trước, nhưng chiều 27/10 vừa qua, cơ quan Thú y tỉnh Tiền Giang theo tin báo của cơ quan Thú y vùng 6 TP HCM đã thực hiện truy tìm nhằm bắt quả tang về lô hàng gồm 48,9 tấn chân gà nhiễm khuẩn được tập kết tại trại của ông Nguyễn Ngọc Minh (xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo). Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, theo ông Minh, lô hàng trên trại vẫn chưa nhận được (?).

Và ông Minh cũng khai nhận mình là người quản lý trông coi khu trại này, còn chủ thật sự đang ngụ tại TP HCM và lô hàng trên mua lại từ Công ty TNHH Angst-Trường Vinh (quận Tân Phú, TP HCM) với giá 18.500 đồng/kg, tổng thành tiền là 925.000.000 đồng. Số lượng thịt gia cầm khổng lồ này theo ông Minh, dùng để nuôi cá sấu trong trại cho khoảng 13.000 con cá sấu trên diện tích 2ha.

Điều tra sâu hơn về lô hàng 14 tấn thịt trâu của Công ty Anh Hải Ký (quận Tân Bình) trước đó đáng ra cũng phải được mang tới cho trại này, nhưng ông Minh cũng khẳng định, cho tới nay trại không hề mua, mà có thể đã bị bán ở đâu đó trên thị trường.

Ngoài ra, ông Minh cũng không xuất trình giấy đăng ký chăn nuôi động vật hoang dã (ĐVHD), và trong tổng danh sách 52 cơ sở nuôi ĐVHD của tỉnh nhưng không thấy tên đăng ký của trại này. Như vậy, theo đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở NN& PTNT, Chi cục Thú y và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tiền Giang, hồ sơ của các lô hàng trên cho thấy mới chỉ có trên giấy. Trước mắt, việc nuôi giữ kinh doanh ĐVHD trái phép trên đã được báo cáo lại cho Cục Kiểm lâm kiểm tra và có hướng xử lý.

Chân gà đông lạnh nhập về từ Ba Lan nhiễm bẩn được phát hiện tại kho lạnh Hoàng Bon (Bình Chánh) TP HCM.

Ngày 28/10, ông Đào Văn Châu - Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang cũng cho biết, đoàn kiểm tra đang tiếp tục tìm hiểu làm rõ sự thực phía sau những hồ sơ các lô hàng này, đồng thời yêu cầu chủ trại trên từ nay tới cuối tuần phải lên trình diện làm việc chứng minh hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ của những lô hàng trên cũng như mục đích đã sử dụng. Trong trường hợp đã được đưa ra thị trường phải làm rõ tiêu thụ ở đâu và cho mục đích gì.

Được biết, lô hàng 48,9 tấn đùi gà nhập khẩu của Công ty TNHH Angst-Trường Vinh bị phát hiện nhiễm khuẩn từ giữa tháng 7/2009, và có bản hợp đồng bán cho trại ông Nguyễn Ngọc Minh trên vào ngày 21/7. Tuy nhiên, ngày 14/10 (tức sau gần 3 tháng), cơ quan Thú y Tiền Giang mới nhận được thông tin này từ cơ quan Thú y vùng 6.

Theo cơ quan chức năng nhận định, việc nhập nhèm về "đường đi nước bước" trong các lô hàng trên rất có thể là một trong những "chiêu" tẩu tán thực phẩm đông lạnh nhiễm khuẩn không đạt yêu cầu VSATTP đang bị ách tắc tại các kho lạnh TP HCM về khu vực các tỉnh miền Tây

H.Nga
.
.
.