Dự án xây dựng nhà máy thiêu quặng kẽm trị giá 11 triệu USD:

Tập đoàn Than & Khoáng sản Việt Nam cần nhanh chóng vào cuộc

Thứ Tư, 31/05/2006, 08:30

Báo CAND đã có 2 bài viết phản ánh về những khuất tất trong việc liên doanh liên kết ở Công ty liên doanh Công nghiệp kẽm Việt Thái dẫn đến nguy cơ phá sản. Sau đó, chúng tôi đã liên hệ với đơn vị chủ quản của Tập đoàn Than & Khoáng sản Việt Nam để làm rõ trách nh

Sau khi Báo CAND đề cập tới sự việc này, Tập đoàn Than & Khoáng sản Việt Nam đã làm việc với Công ty Teparak (Thái Lan) để bàn phương án giải quyết. Nhưng kết quả của buổi làm việc ấy chưa thấy dấu hiệu khả quan. Tiếp đó, lãnh đạo Tập đoàn Than & Khoảng sản Việt Nam và đại diện Công ty Teparak có buổi làm việc với Bộ Công nghiệp nhưng vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng.

Hiện nay, Công ty liên doanh Công nghiệp kẽm Việt Thái đã trao đổi với một công ty của Thái Lan có tên là Pha Đéng để bán lại 60% cổ phần của mình. Song, Công ty Pha Đéng chỉ đưa ra mức giá bằng hoặc thấp hơn một nửa so với 11 triệu USD mà Công ty liên doanh Công nghiệp kẽm Việt Thái đưa ra. Và nếu như sự việc diễn ra đúng như vậy thì những thiệt hại nặng nề về tài chính chắc chắn phía đối tác Việt Nam sẽ phải gánh chịu.

Để làm rõ giá trị thực của nhà máy, đề nghị cơ quan kiểm toán Nhà nước sớm vào cuộc. Cũng phải nói thêm rằng, ông Ngô Văn Trới trước khi được đề bạt chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Than & Khoáng sản Việt Nam đã giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty liên doanh Công nghiệp kẽm Việt Thái. Vậy trước sự việc này, không lẽ ông Ngô Văn Trới và một số người Việt Nam từng giữ các vai trò chủ chốt trong Công ty liên doanh Công nghiệp kẽm Việt Thái lại không phải chịu trách nhiệm gì?

Nguyễn Phương Anh
.
.
.