Tập đoàn Intel khởi công nhà máy lớn nhất thế giới tại Việt Nam

Thứ Năm, 29/03/2007, 09:35
Sáng 28/3, Tập đoàn Intel đã khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp và kiểm định chipset lớn nhất thế giới đặt tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Dự án có tổng vốn đầu tư 1 tỉ USD này sẽ được hoàn tất phần xây dựng trong vòng 18 tháng.

Nhà máy lắp ráp và kiểm định chipset của Intel có diện tích 460.000m2, sử dụng khoảng 4.000 lao động khi hoạt động hết công suất. Doanh thu xuất khẩu từ nhà máy này được thiết kế từ 1,5 - 2 tỉ USD/năm. Những con số này là điều không tưởng đối với Việt Nam cách đây 4 năm, khi mà bản đồ công nghệ cao trên thế giới chưa từng nhắc đến đất nước có hình chữ S này.

Sẽ triển khai thêm dự án 1 tỉ USD khác

Ông Rick Howarth - Tổng giám đốc Công ty Intel Products Việt Nam - cho biết: "Buổi lễ khởi công này đánh dấu 10 năm sự có mặt của Intel tại Việt Nam. Điều đó cho thấy quyết định đầu tư của Intel đã phải trải qua một giai đoạn điều nghiên cẩn trọng đến mức nào cho dù đối với một thị trường có mức tăng trưởng đứng thứ 2 thế giới".

Sự có mặt của Intel ở Khu công nghệ cao TP.HCM, theo nhận xét của một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, còn được xem như một con dấu xác nhận tích cực đối với môi trường đầu tư Việt Nam. Ngân hàng Thế giới từng nhận định rằng Intel sẽ còn kéo theo những nhà đầu tư ngành công nghiệp vi điện tử, bán dẫn... vốn là những nhà cung ứng cho Intel lâu nay trên toàn cầu đến Việt Nam.

"TP.HCM chào đón những dự án như dự án của Intel vì nó phản ánh điều kiện đầu tư hết sức tiềm năng mà thành phố trung tâm công nghiệp, thương mại và dịch vụ như chúng tôi mang lại cho nhà đầu tư. Sự kiện ngày hôm nay đã nói lên chiến lược chuyển đổi TP.HCM theo hướng gia tăng các hoạt động có giá trị cao, nhấn mạnh vào việc phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Hợp tác với Intel là một cơ hội phát triển quan trọng cho TP.HCM nói riêng và người dân Việt Nam nói chung" - Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân

Một chuyên viên Khu công nghệ cao TP.HCM cho rằng để giảm chi phí, Intel sẽ còn phát triển mạng lưới các nhà cung ứng ở Việt Nam. "Về lâu dài, điều này sẽ giúp hình thành một chuỗi cung ứng trong lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam", chuyên viên này dự đoán.

Còn về thông tin Intel sẽ đầu tư thêm 1 tỉ USD cho giai đoạn 2 ở Việt Nam,  ông Rick Howarth xác nhận với Báo Thanh Niên: "Chúng tôi chưa chính thức công bố thông tin này, nhưng đúng là chúng tôi có kế hoạch đó.

Dĩ nhiên với điều kiện là giai đoạn 1 phải được triển khai thành công. Đồng thời, một số yếu tố khác không thể không tính tới, chẳng hạn như nhu cầu của thị trường thế giới... Trước mắt chúng tôi phải thực hiện thành công giai đoạn 1 này đã.

Như thế không có nghĩa chúng tôi không tự tin mà hoàn toàn ngược lại. Chúng tôi bỏ ra một số tiền khổng lồ nên đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng về thị trường, về môi trường làm việc, lực lượng lao động... Chúng tôi hiểu phải bỏ tiền vào đâu cho đúng chỗ". 

Tổng giám đốc Intel Products Việt Nam: "Giai đoạn 2 Intel sẽ gấp đôi số vốn, gấp đôi nhà máy, gấp đôi nhân viên..."

Ông Rick Howarth giải thích thêm về dự định của Intel: "Về mặt vật lý thì nhà máy mới sẽ không có gì khác. Có chăng chỉ là sự khác biệt về sản phẩm. Chẳng hạn như lắp ráp và kiểm định microchip. Lúc đó chúng tôi sẽ nâng tổng số nhân công làm việc ở đây lên từ 8.000-10.000 người".

Theo ông Rick Howarth, cho đến thời điểm hiện tại, mọi thứ đang chạy rất thông suốt. Intel đang hợp tác rất tốt với chính quyền địa phương, với Ban quản lý khu công nghệ cao và với các trường đại học để chuẩn bị cho số sinh viên ra trường được đào tạo những kỹ năng công nghệ cao mà Intel cần

Một số mục tiêu chính của Khu công nghệ cao TP.HCM đến năm 2010

- Thu hút những tập đoàn công nghệ cao có công nghệ nguồn, đặc biệt trong lĩnh vực vi điện tử, bán dẫn và công nghệ thông tin để xây dựng hoàn chỉnh chuỗi cung ứng của lĩnh vực vi điện tử và bán dẫn tại khu công nghệ cao với hạt nhân là nhà máy 1 tỉ USD của Tập đoàn Intel.

- Phát triển hoàn chỉnh hệ thống các ngành dịch vụ công nghệ cao bao gồm các trung tâm hỗ trợ khách hàng, trung tâm dữ liệu, các trung tâm phát triển phần mềm và ứng dụng web, các trung tâm cung cấp dịch vụ tài chính, ngân hàng...

Theo Trung Bình (Thanh niên)
.
.
.