Tăng giá điện cần phải minh bạch

Thứ Sáu, 02/08/2013, 16:50
Đúng như dự đoán, giá điện đã chính thức tăng từ 1-8 với mức tăng 5% - mức tối đa EVN có thể tự quyết định. Ngoài một thông cáo báo chí ngắn gọn nói lý do tăng là để bù giá đầu vào, cả EVN và Bộ Công thương – cơ quan thẩm định báo cáo giá điện của EVN, đều chưa có một lời giải thích nào khác.

Là điều đã được dự đoán trước, người dân và doanh nghiệp đều không bất ngờ trước việc tăng giá, nhưng vẫn bày tỏ mong muốn được trông thấy ngành Điện công khai, minh bạch giá cả, để họ hiểu được mình phải trả thêm tiền vì đâu?

Trao đổi với báo chí ngày 1/8, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: Với lần tăng giá này, EVN sẽ tăng thu 3.000 – 4.000 tỉ đồng trong năm nay. Mức thu này chưa đủ để bù chi phí do tăng giá than, bởi riêng việc than tăng giá từ 20-4 đã khiến cho phí giá điện tăng thêm 5.000 tỷ đồng, do giá nhiên liệu chiếm 60 – 70% giá thành sản xuất điện, tùy từng nhà máy. Ông Tri cho rằng đáng lẽ lần này phải tăng trên 10% mới đủ bù đắp chi phí giá bán than bán cho điện.

Đợt tăng giá lần này không phải là cao, sự xáo trộn với DN cũng không lớn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thấp thỏm không yên với giá điện, bởi diễn biến giá cả vài năm nay đều cho thấy rất dễ có lần tăng thứ 2 vào cuối năm, đặc biệt với tình hình tài chính hiện nay của EVN (vẫn còn khoản lỗ 15.000 tỉ đồng do lỗ tỷ giá đang treo lại, cùng khoản lỗ gần 8.000 tỉ đồng cộng dồn từ lỗ kinh doanh các năm trước, cũng như khoản nợ 10.000 tỷ đồng tiền mua điện, khí của Vinacomin, PVN trong 6 tháng đầu năm nay).

Nhiều DN đau đầu tính lại bài toán sản xuất sau khi giá điện tăng.

Trong khi ngành Điện kêu rằng “tăng thế này vẫn lỗ”, thì các ngành sản xuất khác cũng đang đau đầu về điện tăng giá. Doanh nghiệp đang đứng trước bài toán đau đầu là giá điện tăng thì phải tăng giá bán, nhưng nếu tăng giá lại sợ không bán được hàng. Trao đổi với Báo CAND, ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam cho biết: Điện tăng giá sẽ làm ngành thép tăng lỗ.

Ông Hồ Đức Lam, Tổng giám đốc Công ty Nhựa Rạng Đông cho biết tuy chỉ tăng chi phí điện khoảng 50 triệu đồng/tháng, nhưng cũng là rất khó cho DN. “Chi phí điện chiếm từ 3 – 5% giá thành sản xuất của DN nhựa. Việc tăng giá điện sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch chi phí, sản xuất và lợi nhuận của DN. Bản thân Rạng Đông mỗi tháng  tiền điện khoảng 1 tỉ đồng. Việc tăng thêm 5% này sẽ khiến công ty mỗi tháng phải bỏ ra thêm khoảng 50 triệu đồng.

“Kỳ thực chúng tôi cũng không phản đối việc tăng giá điện, bởi chúng tôi cũng thấy ngành Điện năm nào cũng kêu lỗ, Nhà nước phải bù giá. Tuy nhiên, việc tăng phải có lộ trình và phải phù hợp với thực tế” -  ông Nguyễn Tiến Nghi bày tỏ

Vũ Hân
.
.
.