Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm PCCC trong kinh doanh xăng dầu

Thứ Tư, 20/06/2012, 16:17
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM về công tác tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm PCCC trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP HCM, Sở Cảnh sát PCCC TP HCM đã tiến hành thành lập các đoàn kiểm tra xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh mặt hàng này.

Theo thống kê, TP HCM có hơn 1.500 cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí gas hóa lỏng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, những địa điểm kinh doanh này chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện PCCC nhưng vẫn hoạt động. Qua đợt kiểm tra, Sở Cảnh sát PCCC TP HCM đã phát hiện xử lý 217 lỗi vi phạm như: Vi phạm quản lý sử dụng điện, không bảo quản thiết bị PCCC, không quản lý tốt nguồn lửa nguồn nhiệt, không niêm yết nội quy, quy định về PCCC…

Trong đó vi phạm an toàn về nguồn lửa, nguồn nhiệt là rất lớn bởi đan xen với việc kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, các đơn vị này có bố trí đun nấu, thờ cúng, mắc nối dây điện sai quy định nghiêm trọng. Tổng số tiền phạt trong đợt kiểm tra này là hơn 130 triệu đồng.

Vụ cháy cây xăng Gò Vấp làm cháu bé thiệt mạng xuất phát từ sai phạm về quy trình vận chuyện xăng dầu của nhân viên.

Trong quá trình kiểm tra, Sở Cảnh sát PCCC còn phối hợp với Chi cục QLTT TP, Chi cục QLĐL chất lượng tiến hành kiểm tra 39 cửa hàng xăng dầu phát hiện và đấu tranh với các hành vi vi phạm như: Vi phạm chất lượng xăng dầu, gắn chíp điện tử vào trụ bơm trộm cắp xăng dầu của người tiêu dùng, sản xuất khí hóa lỏng giả, sang chiết gas trái phép.

Qua những vụ cháy nổ nghiêm trọng xảy ra từ đầu năm đến nay, UBND TP HCM đã chỉ đạo các sở, ngành nâng cao công tác quản lý nhà nước về PCCC, nhất là những khu dân cư có nguy cơ cháy cao.

Qua đó cần khắc phục các khu vực có lưới điện có nguy cơ cháy nổ cao, di dời những cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy nổ đan xen trong khu dân cư. Tố giác các hộ gia đình, hộ kinh doanh, cơ sở vi phạm PCCC, vận động nhân dân trang bị thiết bị PCCC...

M.Đ.
.
.
.