Tăng cường kiểm soát phát hiện hàng giả, hàng lậu

Chủ Nhật, 18/04/2021, 08:52
Tối 11/4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHồ Chí Minh bất ngờ kiểm tra kho hàng rộng khoảng 1.000m² trên địa bàn quận Bình Tân, phát hiện đang sản xuất hàng ngàn chiếc mũ bảo hiểm giả nhãn hiệu nổi tiếng. Đáng chú ý là quy trình sản xuất hàng giả rất tinh vi, chuyên nghiệp, người tiêu dùng (NTD) rất khó phân biệt được đâu là hàng thật, hàng giả.

Là đơn vị có sản phẩm bị làm giả, ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nón Sơn cho biết: “Mũ bảo hiểm giả sản xuất tại đây nhìn giống đến 95% so với mũ bảo hiểm chính hãng của Nón Sơn. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ thì NTD sẽ phát hiện ra chất lượng khác xa, bởi cơ sở sản xuất này sử dụng nguyên liệu nhựa phế phẩm để sản xuất mũ bảo hiểm”. Để sản xuất hàng loạt, với số lượng lớn mũ bảo hiểm giả, các đối tượng đã đầu tư nhiều loại máy móc với quy trình sản xuất khép kín… mỗi ngày sản xuất 4.000-5.000 mũ bảo hiểm giả đưa đưa ra thị trường tiêu thụ. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa bị tạm giữ tại cơ sở này lên đến hàng chục tỷ đồng.

Máy dập khuôn sản xuất mũ bảo hiểm giả.

Ngày 1/4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHồ Chí Minh phối hợp với Cục Quản lý thị trường (QLTT)TP Hồ Chí Minh kiểm tra căn nhà trên đường Nguyễn Giản Thanh, quận 10, phát hiện chứa hàng ngàn hộp tân dược, thực phẩm chức năng không có nguồn gốc, hóa đơn chứng từ. Có tất cả khoảng 20 loại tân dược, thực phẩm chức năng, trong đó có nhiều loại tân dược dùng để điều trị bệnh nguy hiểm như: đái tháo đường, tim mạch, xương khớp... Theo thông tin ban đầu, số hàng này nhập lậu từ nước ngoài về, sau đó đem bỏ sỉ cho một số hiệu thuốc tây trên địa bàn TPHồ Chí Minh.

Ngoài một số vụ hàng giả, hàng lậu, liên quan đến sức khỏe và tính mạng của NTD như tân dược, thực phẩm chức năng, mũ bảo hiểm… thì tình trạng các đơn vị thuê mặt bằng kho của các công ty lớn, để làm nơi cất giấu hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng diễn ra khá nhiều. 

Ngày 23/3, Cục QLTT TPHồ Chí Minh phối hợp với Công an phường Tân Thành, quận Tân Phú kiểm tra kho chứa hàng trên đường Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú, đã tạm giữ 2.678 chai nước hoa giả các nhãn hiệu Versace, Gucci, Calvin Klein (CK), Lancome… do Italia, Đức, Mỹ, Pháp sản xuất. Các loại sản phẩm này đã được bảo hộ tại Việt Nam. Cục QLTT TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công an phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú kiểm tra kho chứa hàng trên đường Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, phát hiện chứa 7.846kg vải jean do Trung Quốc sản xuất. Chủ hàng không xuất trình được các chứng từ hợp pháp liên quan đến số hàng này…

Để ngăn chặn hiệu quả hàng lậu, hàng giả trên thị trường, vừa qua UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn. Ngày 16/4, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Ban Chỉ đạo 389 TP Hồ Chí Minh, bà Phan Thị Thắng,  Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2020, các sở, ngành, lực lượng chức năng của TP đã phát hiện, xử lý 25.538 vụ, giảm 45,39% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng số tiền thu nộp ngân sách hơn 5.437 tỷ đồng, giảm 11,44% so với cùng kỳ năm 2019; vụ việc khởi tố là 113 vụ, giảm 10,32% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 TP Hồ Chí Minh, so năm 2019 số vụ việc kiểm tra trong năm 2020 giảm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng công tác kiểm tra, kiểm soát đã đi vào trọng tâm, trọng điểm đối với các địa bàn nổi cộm, các kho tàng bến bãi, địa điểm tập kết với số lượng, giá trị hàng hóa lớn. Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng cũng đề nghị Ban Chỉ đạo 389 TP, trong năm 2021, tập trung triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và các kế hoạch chuyên đề,… đặc biệt chú ý các mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch COVID-19. 

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 389 TP tổng hợp các khó khăn, vướng mắc liên quan đến sự chồng chéo, thiếu thống nhất và chưa đồng bộ của các văn bản quy phạm pháp luật của các Bộ ngành khác nhau, gây khó khăn trong quá trình xử lý để UBND TP Hồ Chí Minh có kiến nghị với các đơn vị có trách nhiệm.

Thúy Hà
.
.
.