Tăng cường kiểm soát, chống chuyển giá trốn thuế

Thứ Ba, 21/02/2012, 12:13
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Tài chính chủ trì xây dựng một chương trình hành động tổng thể cũng như hàng năm, bắt đầu từ năm 2012 nhằm kiểm soát hiệu quả hơn vấn đề chuyển giá trong hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Phó Thủ tướng yêu cầu chương trình phải đề ra được mục tiêu, nội dung hoàn thiện pháp luật, chế tài xử lý; đưa ra những hướng dẫn cụ thể về kiểm soát chống chuyển giá; xây dựng các chương trình đào tạo (kể cả thuê tư vấn quốc tế) phù hợp với tập quán, thông lệ quốc tế về vấn đề này nhằm tăng cường năng lực quản lý cho các cơ quan, địa phương liên quan.

Đồng thời, trên cơ sở rà soát các quy định pháp luật hiện hành, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành phù hợp để triển khai chương trình hành động nêu trên, trong đó đặc biệt chú trọng cơ chế phối hợp giữa các Bộ, ngành liên quan với các địa phương để nhận diện và đấu tranh có hiệu quả với hiện tượng chuyển giá.

“Chuyển giá” là việc dùng một số phương thức khác nhau để trốn tránh được các khoản thuế, phí thông qua việc báo lỗ trong hoạt động kinh doanh, để rồi chuyển lợi nhuận về công ty mẹ ở nước ngoài. Tổng hợp báo cáo của địa phương về hoạt động của DN FDI, ngành Thuế nhận thấy có tới hơn 1.200 DN có dấu hiệu của việc chuyển giá để lách thuế thu nhập DN.

Tiến hành kiểm tra tại 500 DN, bước đầu cơ quan này phát hiện nhiều thủ đoạn chuyển giá rất tinh vi. Sau khi kiểm tra, cơ quan Thuế đã chỉnh giảm lỗ trên 3.600 tỉ đồng; tăng thu thuế thu nhập DN 1.200 tỉ đồng...

PV
.
.
.