Tận dụng cơ hội từ FTA Việt Nam-Hàn Quốc, doanh nghiệp cần chủ động

Thứ Sáu, 22/05/2015, 12:57
Ngày 21/5, tại Hà Nội, phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức hội thảo “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (FTA) và cơ hội cho doanh nghiệp (DN) Việt” nhằm tuyên truyền nội dung cũng như tác động của FTA đối với DN Việt Nam.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đều xác nhận, FTA nói trên sẽ mang lại nhiều cơ hội cho xuất khẩu của DN Việt Nam sang thị trường nước bạn do được ưu đãi về thuế và từ đó hàng Việt có sức cạnh tranh tốt hơn so với các loại hàng tương tự có xuất xứ từ các nước khác…

Bên cạnh đó, DN Việt cũng có điều kiện nhập khẩu hàng hóa với giá rẻ hơn, từ đó hỗ trợ DN về chi phí và hạ giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, làm sao để các DN Việt Nam tận dụng được cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do này vẫn còn là một thách thức bởi sự hiểu biết, kinh nghiệm về thị trường này vẫn còn là điều mới mẻ với nhiều DN trong nước.

Trước những băn khoăn trên của DN, Phó Chủ tịch phòng thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam đã chia sẻ một số kinh nghiệm. Theo vị đại diện này, DN Việt Nam muốn xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hàn Quốc cần phải có cơ chế chế biến đóng gói tốt, bởi Hàn Quốc có quy định chặt về an toàn thực phẩm, việc kiểm soát và kiểm tra chặt chẽ quy trình sản xuất được đòi hỏi rất cao.

“Đây là một kinh nghiệm hay mà Chính phủ và cộng đồng DN Việt Nam cần học hỏi. Để có thể chuẩn bị tốt trước khi hiệp định có hiệu lực chính thức, các DN Việt Nam cần chủ động tìm hiểu thông tin, tiếp cận thị trường xem mặt hàng xuất khẩu của mình thuộc nhóm nào, sẽ được hưởng thuế suất ra sao, yêu cầu chất lượng thế nào. Bên cạnh đó, các Hiệp hội, các cơ quan chức năng cũng cần có sự chia sẻ và hỗ trợ thông tin nhiều hơn cho các DN vừa và nhỏ khi bản thân họ chưa đủ lực và cả thời gian để tự tìm hiểu về thị trường tiềm năng này”- đại diện VCCI đề xuất.

Thanh Hiệp
.
.
.