Hơn 100 container gỗ dăm 'biến thành' gỗ xẻ: Nghi trốn thuế

Thứ Ba, 17/12/2019, 15:57
Nghi có dấu hiệu gian lận thuế, lực lượng chức năng dừng thông quan với hơn 100 container chứa gỗ xuất khẩu tại cảng Cát Lái để kiểm tra làm rõ.


Ngày 17-12, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Hải quan, phát hiện lô hàng gỗ xuất khẩu được chứa trong 111 container của công ty Công ty TNHH Chế biến gỗ Chí Lâm có địa chỉ trụ sở tại tỉnh Bình Dương, đang chuẩn bị thông quan có dấu hiệu nghi vấn nên đã dừng thông quan, chuyển luồng kiểm tra thực tế.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng thực xuất không đúng như khai báo của công ty này. Theo như khai báo với cơ quan chức năng, trong các container này chứa viên dăm gỗ, có thuế suất xuất khẩu 0%, nhưng thực tế tất cả container này đều chứa toàn bộ là gỗ xẻ và phải chịu thuế suất xuất khẩu 25%. Hiện vụ việc đang tiếp tục được kiểm tra, làm rõ.

Nhân viên hải quan cảng tại Cát Lái đang kiểm tra, lập biên bản tạm giữ số container chứa gỗ để xử lý

Trước đó, ngày 10-12, lực lượng hải quan tại cảng Cát Lái cũng đã phát hiện 25 container gỗ xuất khẩu đi Trung Quốc, do Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn Á Châu mở  tờ khai có hành vi gian lận tương tự, trốn thuế gần 3 tỷ đồng.

Được biết, đây là một phương thức thủ đoạn mới rất tinh vi của doanh nghiệp nhằm qua mặt sự kiểm soát, phát hiện của cơ quan Hải quan để trốn tránh việc đóng thuế quan xuất khẩu. 

Trước tình hình này, lực lượng hải quan đã chủ động thực hiện xây dựng kế hoạch tăng cường công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm, đặc biệt là các lô hàng gian lận, trốn thuế.

Phan Linh
.
.
.