Tạm giam một Phó Giám đốc công ty lừa XKLĐ

Thứ Ba, 01/06/2010, 14:44
Mặc dù không được phép tuyển lao động đi Hàn Quốc và Cộng hòa Séc nhưng Dương đã lợi dụng danh nghĩa công ty, câu kết với các đối tượng bên ngoài tổ chức thu tiền của người lao động có nhu cầu để chiếm đoạt.

Ngày 31/5, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội cho biết đã bắt tạm giam Bùi Quý Dương (35 tuổi), Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Taylo tại Hà Nội, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Một mắt xích quan trọng của đường dây lừa đảo xuất khẩu lao động này đã được Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) - Công an Hà Nội khám phá vào tháng 1/2010, bắt giữ Lưu Thị Kim Oanh (37 tuổi) ở tổ 28 Nghĩa Đô, Cầu Giấy.

Theo khai nhận của Oanh, đầu năm 2007, do quen biết với Bùi Quý Dương (lúc này Dương đang làm Giám đốc Trung tâm Đào tạo và hợp tác lao động ngoài nước thuộc Chi nhánh Công ty CP Cung ứng lao động và thương mại Hải Phòng tại Hà Nội - Công ty Halasuko), Oanh được Dương ký hợp đồng lao động làm nhân viên thị trường của công ty.

Mặc dù Công ty Halasuko không được tuyển người đi lao động tại Cộng hòa Séc và Hàn Quốc nhưng tháng 7/2007, Oanh được Dương cho biết công ty có đơn hàng tuyển lao động đi làm việc tại 2 nước này với chi phí 8.000 USD/lao động đi Hàn Quốc và 6.500 USD/lao động đi Cộng hòa Séc. Oanh đã trực tiếp và thông qua môi giới thu 591 triệu đồng và 19.000 USD của người lao động, sau đó chuyển cho Bùi Quý Dương 238 triệu đồng và 15.600 USD nhưng Dương không đưa được lao động nào đi. 

Đầu tháng 2/2008, Chi nhánh Công ty Halasuko có quyết định giải thể Trung tâm Đào tạo và hợp tác ngoài nước, miễn nhiệm giám đốc đối với Bùi Quý Dương. Cùng thời gian này, Công ty CP XKLĐ và thương mại Bảo Việt (Công ty Taylo - một doanh nghiệp có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người đi lao động tại nước ngoài nhưng chỉ được phép của Cục Quản lý lao động ngoài nước cho phép đưa người lao động vào thị trường Malaysia) có quyết định thành lập Cơ sở giáo dục định hướng và XKLĐ thuộc chi nhánh Hà Nội, bổ nhiệm Bùi Quý Dương làm Phó Giám đốc chi nhánh kiêm Giám đốc trung tâm.

Theo quy định, trung tâm không được phép thu tiền của người lao động mà chỉ được đào tạo và hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình chi nhánh quyết định. Lợi dụng chức vụ mới, Bùi Quý Dương chuyển số tiền đã nhận của Lưu Thị Kim Oanh trong thời gian Dương làm việc tại Công ty Halasuko thành 2 phiếu thu có nội dung Trung tâm Đào tạo và XKLĐ Taylo thu vay ngắn hạn để đầu tư cho hoạt động của trung tâm này. Tuy nhiên, Dương không đưa số tiền này vào sổ sách kế toán của trung tâm.

Tiếp đó, với tư cách là Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Taylo Hà Nội, Bùi Quý Dương đã ký hợp đồng liên kết tuyển chọn, tạo nguồn và đào tạo lao động với Trung tâm Giới thiệu việc làm Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình và Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Quảng Bình, ra các thông báo tuyển lao động đi làm việc có thời hạn tại Cộng hòa Séc với cho phí 7.500 USD đến 8.200 USD/người, ngành nghề giết mổ gia súc, gia cầm, thợ hàn, thợ lắp ráp điện tử; thời hạn hợp đồng là 3 năm, cam kết tháng 6/2008 sẽ xuất cảnh. Số tiền mà Dương đã nhận của 2 đơn vị trên là 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 9/2008, Dương không đưa được lao động nào đi làm việc tại nước ngoài và mới trả lại một phần nhỏ cho 2 đơn vị.

Cơ quan điều tra xác minh tại Chi nhánh Công ty Taylo, được biết ngày 1/2/2010, công ty đã có quyết định giải thể Trung tâm Đào tạo và XKLĐ, miễn nhiệm Giám đốc trung tâm đối với Bùi Quý Dương, điều động Dương về văn phòng chi nhánh để giải quyết các công việc tồn đọng của trung tâm nhưng Dương không đến làm việc. Theo tính toán của cơ quan điều tra, tính đến nay, tổng số tiền mà Bùi Quý Dương còn chiếm đoạt là 1,2 tỷ đồng và 15.600 USD, không có khả năng khắc phục hậu quả.

Để phục vụ việc điều tra, xử lý triệt để vụ án, đề nghị các cá nhân, tổ chức là bị hại của Bùi Quý Dương, liên hệ Đội 9, PC46, Công an Hà Nội để giải quyết, gặp điều tra viên Phạm Hồng Hải, ĐT: 043.9396251, 0904101289

H.Vũ
.
.
.