Tái diễn nhập lậu phụ tùng ôtô, xe máy đã qua sử dụng

Thứ Năm, 10/04/2014, 13:50
Cục Hải quan Hải Phòng (HQHP) vừa ra quyết định tạm giữ lô hàng phụ tùng ôtô, xe máy đã qua sử dụng. Đây là loại hàng hoá nằm trong danh mục cấm nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam.

Qua công tác nghiệp vụ cơ bản, thấy có dấu hiệu nghi ngờ, HQHP đã ra quyết định khám xét đối với lô hàng khai là thép phế liệu chứa trong 2 container số hiệu CAIU8310806 và CAIU8042616.

Lô "thép phế liệu" này được vận chuyển trên tàu SUPA BHUM xuất cảng Hong Kong và cập cảng Hải Phòng từ ngày 23/3/2014. Tuy nhiên, lại theo "kịch bản" quen thuộc khi bị nghi ngờ, người đứng tên đại diện chủ hàng trên vận đơn đã từ chối nhận lô hàng nói trên. Qua kiểm tra sơ bộ cho thấy hàng hoá chứa bên trong không phải là thép phế liệu mà là xe máy các loại (nguyên chiếc hoặc đã được tháo, cắt rời) và phụ tùng ôtô đã qua sử dụng được đóng trong những thùng gỗ lớn.

Đối chiếu với Nghị định 187/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài, tất cả số hàng hóa này đều có trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu phải tịch thu xử lý.

Hiện tại, HQHP đang tiếp tục thực hiện kiểm đếm thực tế toàn bộ lô hàng và xử lý theo quy định pháp luật. Theo ghi nhận thực tế, phụ tùng ôtô trong lô hàng nói trên thực chất là các chi tiết được tháo ra từ những chiếc ôtô đã qua sử dụng. Trong khi đó, xe máy dù nguyên chiếc hay tháo rời đều dễ dàng nhận dạng đó là loại môtô phân khối cực lớn nhưng lại đang được ưa chuộng và có giá bán rất cao tại các tỉnh, thành phố lớn nước ta.

Năm 2013, nhiều vụ nhập lậu xe môtô phân khối lớn đã qua sử dụng qua cảng Hải Phòng cũng đã được phát hiện. Tất cả đều có chung đặc điểm là chỉ khai trên tờ khai núp danh nghĩa hàng hoá thuộc loại đơn giản, thuế suất thấp nhằm che mắt lực lượng kiểm tra. Khi có dấu hiệu bị nghi ngờ, các chủ hàng đều cãi phăng, từ chối vai trò chủ hàng

Minh Triết
.
.
.