TP Hồ Chí Minh: Thịt heo lậu ồ ạt vào thành phố

Thứ Ba, 13/09/2011, 10:34
Trong khi giá nhiều mặt hàng tăng cao, tăng mạnh nhất là mặt hàng thực phẩm tươi sống. Trong thời gian qua, các đối tượng đã bất chấp các thủ đoạn để qua mắt các lực lượng kiểm tra, vận chuyển số lượng lớn thịt lậu, thịt heo bệnh đổ vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ…

Lúc 10h ngày 10/9, tại QL1A, Tổ liên ngành Trạm Kiểm dịch động vật (KDĐV) Thủ Đức phối hợp với Đội CSGT Rạch Chiếc phát hiện xe khách BKS 28H-5941 do tài xế Tạ Xuân Bắc (SN 1978, ngụ tại Yên Khánh, Ninh Bình) điều khiển. Kiểm tra trong khoang hành lý xe khách này, lực lượng kiểm tra phát hiện có 4 thùng xốp bên trong chứa 32 con heo choai (199kg thịt) không dấu kiểm soát giết mổ.

Trong đó, có một số heo đã bốc mùi (chết trước khi giết mổ) và một số heo xuất huyết điểm trên da. Số hàng này không giấy chứng nhận kiểm dịch, được vận chuyển từ Ninh Bình vào để giao tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh. Lực lượng kiểm tra đã lập hồ sơ vi phạm hành chính, kết hợp Trạm Chẩn đoán xét nghiệm Chi cục Thú y lấy mẫu giám sát số sản phẩm động vật trên và xử lý vệ sinh thú y lô hàng không giấy chứng nhận kiểm dịch trên theo quy định; Cùng ngày, tại khu vực cạnh cầu vượt Linh Xuân, tổ liên ngành Trạm KDĐV Thủ Đức cùng Đội CSGT Bình Triệu cũng phát hiện xe tải BKS 92C-00777 do tài xế Lê Nho Sơn (SN 1984, ngụ tại Duy Xuyên, Quảng Nam) điều khiển vận chuyển 2 thùng xốp chứa heo sữa và 4 giỏ tre chứa heo con. Tang vật vi phạm gồm: 27 con heo đã giết mổ (83kg) và 53 con heo sữa (khoảng 2kg/con) không có dấu kiểm soát giết mổ.

Số heo vận chuyển lậu trên xe khách bị Trạm KDĐV Thủ Đức kiểm tra, phát hiện.

Bên trong thân thịt còn phủ tạng, một số heo xuất huyết điểm trên da; cũng tại QL1A, ngày 9/9, lực lượng kiểm tra gồm Tổ liên ngành Trạm KDĐV Thủ Đức và Đội CSGT Rạch Chiếc kiểm tra, phát hiện trong khoang hành lý xe khách BKS 60S - 0335 do tài xế Lưu Hoàng Vũ (35 tuổi, ngụ tại khu phố 2, phường Linh Trung, Thủ Đức) điều khiển, có chứa 10 khay nhựa trứng vịt lạt (số lượng 4.000 quả) và 3 khay nhựa đựng 186 con vịt con giống từ Cái Bè (Tiền Giang) về Phương Lâm, Định Quán (Đồng Nai) và Thủ Đức (TP HCM) không có giấy chứng nhận kiểm dịch, và lô hàng không rõ nguồn gốc; ngày 7/9, tổ công tác cũng đã lập biên bản vi phạm đối với xe khách BKS 76K-7850 do tài xế Dương Châu (SN 1969, ngụ tại Đức Phổ, Quảng Ngãi) điều khiển, vận chuyển 4 thùng xốp bên trong có chứa 150kg da mỡ heo hôi thối… Tất cả các lô hàng vi phạm nêu trên đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch và không đảm bảo vệ sinh thú y phương tiện vận chuyển động vật.

Bà Đặng Thị Tuyết - Trạm trưởng Trạm KDĐV Thủ Đức cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 8-2011, Trạm KDĐV Thủ Đức phối hợp với Đội CSGT Rạch Chiếc đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 21 trường hợp vi phạm hành chính với tang vật là 173.590 quả trứng gia cầm; 3.300 con gia cầm giống; 185,5 con heo thịt và heo đã giết mổ; 574kg sản phẩm gia súc. Đồng thời tiêu hủy 7.800 quả trứng gia cầm, 290kg sản phẩm động vật và buộc kiểm dịch lại 33.600 quả trứng gia cầm.

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, các lực lượng kiểm tra liên ngành như: Quản lý thị trường, Thú y, CSGT… đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển thịt "bẩn", thịt bệnh, từ các tỉnh đổ về TP Hồ Chí Minh. Có thể nói, số vụ vi phạm gần như có mỗi ngày. Trong số đó, không ít trường hợp lô hàng bị thối, bị biến chất, bị dịch bệnh…

Như trong tháng 5, lực lượng kiểm tra phát hiện, thu giữ hơn 600kg thịt heo nái giả thịt heo rừng đã biến chất, bốc mùi "đi" từ Lạng Sơn vào TP Hồ Chí Minh; ngày 9 và 19/7, lực lượng kiểm tra cũng phát hiện thịt heo dương tính với bệnh tả được vận chuyển từ Quảng Trị và Quảng Ngãi vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ... Mặc dù, các lực lượng kiểm tra cũng đã tăng cường chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ các "cửa ngõ" vào TP Hồ Chí Minh như: Trạm Hóc Môn, Xuân Hiệp, An Lạc và Thủ Đức.

Tuy nhiên, do giá thịt heo ngoài thị trường liên tục đứng ở mức cao, và TP Hồ Chí Minh là nơi có sức tiêu thụ mạnh loại thực phẩm này, nên các đối tượng đã bất chấp các thủ đoạn, thu gom heo không có nguồn gốc, kể cả heo bệnh, rồi vận chuyển lậu (để giảm chi phí vận chuyển so với heo giết mổ hợp pháp) để bán ra thị trường với giá rẻ hơn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong 4 trạm ở "cửa ngõ" TP Hồ Chí Minh thì trạm KDĐV Thủ Đức là "nóng" nhất. Bởi vì, các phương tiện vận chuyển từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung vào TP Hồ Chí Minh đều phải đi qua trạm này. Tuy nhiên, trước sự kiểm soát gắt gao của các lực lượng kiểm tra, các đối tượng vận chuyển heo lậu, heo bệnh, đã đối phó bằng cách cho người "theo dõi" ngược lại giờ giấc, hoạt động… của lực lượng kiểm tra để chờ những lúc sơ hở nhằm "vượt trạm", hoặc vận chuyển hàng vào ban đêm.

Ngoài ra, các phương tiện này cũng né Trạm KDĐV bằng cách cho xe đi vòng qua các tuyến đường khác, hoặc địa điểm giao hàng không phải tại TP Hồ Chí Minh mà là tại các địa phương giáp ranh, như: Bình Dương, Đồng Nai... để tránh khỏi qua trạm. Vì vậy, mặc dù cơ quan chức năng đã phát hiện rất nhiều vụ vận chuyển thịt lậu, thịt "bẩn" vào TP Hồ Chí Minh, nhưng trên thực tế con số đó chưa phản ánh đủ số vụ vi phạm vì số vụ với số lượng hàng "lọt" trạm không thể thống kê được.

Thực tế trên cũng cho thấy, việc đẩy lùi nạn thịt lậu, thịt "bẩn" đổ về TP Hồ Chí Minh hiện còn rất phức tạp, nhưng với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng liên ngành thì tình trạng này cũng sẽ kéo giảm

T.H - V.V.
.
.
.