TP Hồ Chí Minh: Giảm thuế nhưng giá chưa giảm

Thứ Ba, 29/01/2008, 16:39
Các mặt hàng có sức mua lớn trong thị trường Tết TP HCM như: rượu, bia, thuốc lá, cà phê, thịt chế biến, kẹo các loại… có thuế suất nhập khẩu giảm nhưng trên thị trường các mặt hàng này giá vẫn liên tục tăng chưa có điểm dừng khi càng gần đến Tết…

Theo biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi do Bộ Tài chính ban hành có hiệu lực ngày 1/1/2008 sẽ có 1.700 dòng thuế của gần 30 ngành hàng thuộc diện cắt giảm thuế quan theo cam kết ASEAN-AFTA với mức giảm 1-6% so biểu thuế hiện hành.

Trong đó, có nhiều mặt hàng có sức mua lớn trong thị trường Tết như: rượu, bia, thuốc lá, cà phê, thịt chế biến, kẹo các loại… Nhìn chung, các mặt hàng trên có thuế suất nhập khẩu giảm nhưng trên thị trường các mặt hàng này giá vẫn liên tục tăng chưa có điểm dừng khi càng gần đến Tết…

Giá tăng cao

Hiện nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nguồn hàng chuẩn bị cho thị trường Tết đã được các đơn vị đưa ra thị trường với số lượng lớn. Nhìn chung, nguồn hàng Tết năm nay khá dồi dào và hàng ngoại nhập chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, trong cơn lốc tăng giá của hàng loạt mặt hàng từ nhiều tháng qua, việc giảm thuế của nhiều mặt hàng tiêu dùng có sức tiêu thụ lớn trên thị trường Tết đã làm người tiêu dùng nhẹ bớt gánh lo. Điển hình như: Bia giảm từ 65% còn 59%, rượu mạnh giảm từ 65% còn 60%, rượu vang giảm từ 65% còn 62%, kẹo các loại giảm từ 40% còn 35% - 36%….

Trên thực tế giá các mặt hàng này hiện vẫn không giảm mà tăng so với tuần trước (như bia 333, Tiger, Heineken tăng 10.000-20.000đ/thùng) và theo chiều hướng tiếp tục tăng khi càng gần đến những ngày cao điểm Tết. Diễn biến giá cả của thị trường khiến người tiêu dùng không dám mạnh tay mua sắm Tết.

Vì vậy, theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù thị trường hàng Tết khá dồi dào và đa dạng nhưng sức mua giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Tìm hiểu nguyên nhân vì sao thuế nhập khẩu của nhiều mặt hàng giảm nhưng giá bán tại thị trường nội địa không giảm mà lại tăng?

Một số tiểu thương, siêu thị, trung tâm thương mại cho rằng vì nguồn hàng phục vụ cho thị trường Tết đã được các đơn vị, hộ kinh doanh này chuẩn bị từ trước. Khi đó, giá nguyên liệu đang tăng mạnh nên giá thành sản phẩm cao.

Vì vậy, việc giảm thuế một số mặt hàng trên không ảnh hưởng đến việc giảm giá các mặt hàng cùng loại. Tương tự, hiện đang còn rất nhiều mặt hàng liên tục tăng giá và theo dự báo vẫn còn tiếp tục tăng như: Các loại sữa tươi, sữa bột tăng 5-10% từ đầu tháng 1 đến nay, gạo nếp tại chợ Trần Chánh Chiếu tăng 500-1.000đ/kg, thịt heo, thịt bò tại các chợ tăng 2.000 - 3.000đ/kg so với tuần trước.

Tuy nhiên, thị trường Tết năm nay xuất hiện khá nhiều thịt gia súc, gia cầm đông lạnh nhập khẩu nên người tiêu dùng rất hy vọng, giá thịt các loại trong thời gian tới thị trường trong nước thời gian tới sẽ hạ nhiệt.

Ngăn chặn hàng gian, kém chất lượng

Nóng nhất hiện nay là tình trạng gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch từ các tỉnh ồ ạt đổ về TP.Hồ Chí Minh. Chỉ trong một tuần (từ ngày 17 đến 24/1), Chi cục QLTT kiểm tra phát hiện đến 61 vụ vi phạm (tăng 19 vụ so tuần trước đó), trong đó số vi phạm gồm có  275 chân bò, 1.536kg thịt bò, 1.764kg thịt heo, 3.498 quả trứng gia cầm…

Cửa ngõ "nhập" trứng, thịt gia súc gia cầm không qua kiểm dịch nhiều nhất tại các khu vực: Bình Tân (14 vụ) và Củ Chi (19 vụ). Cũng theo QLTT, kể từ thời điểm này tình hình vận chuyển, buôn bán gia cầm đã tăng mạnh so với trước.  Số lượng bày bán cũng tăng mạnh tại các chợ bán lẻ nên việc kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng như các cửa ngõ ra vào TP đã trở nên cấp thiết đối với các lực lượng kiểm tra.

Riêng các loại bánh kẹo, trong tuần qua Đội QLTT 6B cũng đã phát hiện có 93.850 hộp không có chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, Đội QLTT Thủ Đức phát hiện 350kg kẹo vi phạm về hóa đơn chứng từ hay kiểm tra kho Kinh Dương Vương, phường 1, quận 6 (kho hàng của Công ty TNHH TM DV LB) chứa hàng hóa, bánh kẹo các loại (Indonesia sản xuất) nhưng Công ty không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.

Ngoài ra, mặt hàng rượu ngoại, các đội QLTT cũng phát hiện có 853 chai vi phạm hóa đơn chứng từ và kinh doanh không có giấy phép, 129 thùng bia Heneiken vi phạm  hóa đơn và 862 gói thuốc lá buôn bán lậu…

Ông Trần Văn Đường - Đội phó Đội QLTT Tân Phú cho rằng, thực hiện kế họach kiểm tra, kiểm soát thị trường từ nay đến Tết Mậu Tý, nhiệm vụ trọng tâm của Đội là phối hợp thực hiện bình ổn giá trong dịp Tết, đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong kinh doanh hàng lậu, giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo VSATTP, thịt gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch…

Đồng thời phối hợp công tác liên ngành kiểm tra, xử lý việc niêm yết và bán không đúng giá, góp phần kiềm chế tăng giá hàng tiêu dùng… Đó cũng là chỉ đạo chung của của cơ quan quản lý đối với các lực lượng kiểm tra, kiểm soát thị trường để ổn định thị trường mùa Tết

K. Ngân
.
.
.