TP HCM phát triển mô hình cửa hàng tiện lợi
Mô hình cửa hàng tiện lợi thay thế các cửa hàng truyền thống, các tiệm tạp hóa nhỏ, lẻ đang dần được hình thành ở TP HCM. Điều này cho thấy các nhà bán lẻ Việt Nam đang từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như chuẩn bị cho thời điểm "làn sóng" các nhà bán lẻ thế giới đổ bộ vào khi Việt Nam gia nhập WTO vào cuối năm nay.
Đầu tháng 7 vừa qua, hai cửa hàng G7 Mart thuộc Công ty TNHH và DV G7 tại TP HCM đã chính thức khai trương đi vào hoạt động. Đây là hai cửa hàng đầu tiên trong tổng số 500 cửa hàng G7 Mart sẽ được khánh thành trên địa bàn cả nước ngay trong tháng 7 này (dự kiến lễ khai trương chính thức chuỗi phân phối G7 Mart sẽ được tổ chức vào ngày 22/7). Ngoài 500 cửa hàng tiện lợi G7 Mart, sẽ có 9.500 cửa hàng G7 Mart thành viên và 71 trung tâm phân phối G7 Mart sẽ đi vào hoạt động trong năm 2006. Với sự chuyển đổi từ cửa hàng tạp hóa truyền thống đang hoạt động sang thành chuỗi cửa hàng tiện lợi G7 Mart, hệ thống bán lẻ này sẽ dần dần được nâng cấp và hiện đại hóa các dịch vụ với mục tiêu trở thành một chuỗi bán lẻ hiện đại trong hai năm tới.
Phát biểu trong cuộc gặp gỡ với các nhà doanh nghiệp bán lẻ gần đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT Công ty G.7 cho biết, dự án G7 Mart là dự án nâng cấp hệ thống phân phối truyền thống đầu tiên được thực hiện trên toàn quốc. Theo kế hoạch của công ty, sẽ có 5.000 cửa hàng G7 Mart được chính thức đưa vào hoạt động trong tổng số 200.000 cửa hàng tạp hóa đang hoạt động trên địa bàn cả nước từ nay cho đến năm 2007.
Cũng đầu tháng 7 vừa qua, siêu thị Co.op Mart đã khai trương 12 cửa hàng Co.op nằm trong các khu dân cư thuộc địa bàn các quận, huyện TP HCM. Như vậy, tính đến thời điểm này, ngoài 16 siêu thị đang hoạt động tại TP HCM và các tỉnh, thành lân cận, Saigon Co.op đã có 22 cửa hàng Co.op nằm trong các khu dân cư. Đây là mô hình cửa hàng có người phục vụ, được nâng cấp từ các hợp tác xã mua bán tại các quận, huyện có diện tích từ 30 - 100m2. Các cửa hàng này được Saigon Co.op hỗ trợ trong việc huấn luyện nhân viên, đầu tư trang bị mới cho mỗi cửa hàng 30 triệu đồng để trang bị quầy kệ, thiết kế layout, bảng hiệu theo mẫu thống nhất, đồng phục nhân viên, trang bị bao bì mới… Dự kiến trong năm nay, Saigon Co.op sẽ tiếp tục phát triển 50 cửa hàng Co.op trong các khu dân cư và sẽ đạt đến con số 100 cửa hàng Co.op vào năm 2007.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chọn một hướng đi khác là đầu tư mới hoàn toàn như cách làm của hệ thống cửa hàng tiện lợi của Small Mart vừa mới đi vào hoạt động. Small Mart như một siêu thị thu nhỏ với đầy đủ các loại hàng hóa. Hiện Small Mart đang có hai cửa hàng hoạt động (24/24 giờ) tại quận 1 và quận 5. Tuy mới đi vào hoạt động nhưng Small Mart thu hút khá đông khách hàng vì những "tiện ích" của nó khi vào mua sắm nơi đây. Trong tương lai gần, những cửa hàng tiện lợi với quy mô nhỏ và vừa, nhưng bán đầy đủ hàng hoá thiết yếu sẽ trở thành điểm đến của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng