TP HCM phấn đấu thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 4.800 USD

Thứ Sáu, 13/12/2013, 09:08
Ngày 12/12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa VIII đã kết thúc. Tại kỳ họp, các đại diện cử tri thành phố cũng đã phát huy cao độ trí tuệ để tập trung bàn thảo, góp ý với chính quyền thành phố nhiều nội dung xoay quanh các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội của thành phố năm 2013; biện pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc để hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội đặt ra trong năm 2014.

Sau khi xem xét, cân nhắc trên nhiều khía cạnh, yếu tố khó khăn chung của cả nước, HĐND TP Hồ Chí Minh đã đồng thuận cao với 28 chỉ tiêu thành phố đặt ra trong năm 2014.

Trong đó có những chỉ tiêu quan trọng như: Tăng trưởng GDP 9,5 – 10%; CPI thấp hơn mức tăng của cả nước; thu nhập bình quân đầu người đạt 4.800 USD/năm… Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND thành phố cũng tập trung phân tích, thảo luận và nhất trí thông qua nhiều tờ trình của UBND thành phố. Trong đó có những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân như tăng phí đối với 477 dịch vụ y tế lên mức cao nhất bằng 75% mức quy định của Bộ Y tế kể từ ngày 1/6/2014; giảm phí trước bạ với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu từ 15% xuống còn 10%; thống nhất bổ sung 1.070 tên các nhân vật lịch sử, địa danh, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động văn hóa nghệ thuật, khoa học kỹ thuật; danh nhân người nước ngoài và tên 969 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vào quỹ tên đường của thành phố...

Tình trạng ngập lụt vẫn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân thành phố.

Trước thực trạng trợ giá xe buýt đã lên đến 3.500 tỷ đồng trong vòng 5 năm gần đây trong khi xe buýt hoạt động kém hiệu quả, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm đã yêu cầu Sở GTVT và UBND thành phố phải báo cáo việc chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động của xe buýt và triển khai ngay việc quảng cáo trên thân xe buýt, báo cáo HĐND thành phố tại kỳ họp tháng 7/2014.

Trước thực trạng ngập lụt trên địa bàn tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của nhiều người dân, nhiều đại biểu đề nghị: Thành phố phải có giải pháp hữu hiệu huy động nhanh số tiền 57.800 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hệ thống cống ngăn triều và gần 150km đê bao ven sông Sài Gòn; khắc phục triệt để tình trạng ngập lụt do triều cường, mưa lớn gây ra.

Trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND, Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân cũng thẳng thắn nêu rõ trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và thông tin: Về tăng trưởng xuất khẩu, các cảng biển trong cụm cảng số 5 thuộc các tỉnh, thành lân cận cạnh tranh gay gắt; thành phố lại đang tập trung di dời các cảng ra địa bàn vùng ven, cũng đã khiến tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu năm nay bị hạn chế.

Về tái cơ cấu DN Nhà nước, hiện thành phố có 95 DNNN, trong số 16 tổng công ty hiện đã có 14 tổng công ty hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc, sắp xếp lại. Số lượng DNNN phải tiến hành cổ phần hóa là 25 DN đã được thành phố thực hiện theo đúng lộ trình. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án chống ngập của thành phố, theo ông Lê Hoàng Quân, trong số 4 tuyến kênh có chiều dài khoảng 60km ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và chất lượng sống của hàng triệu người dân 8 quận huyện của thành phố, UBND TP Hồ Chí Minh đã tập trung đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng để cải tạo.

Với tuyến kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư 550 triệu USD để xử lý nước thải giai đoạn 2; tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên, thành phố đã phải đầu tư giải tỏa hơn 2.000 hộ dân với số tiền trên 3.000 tỷ đồng. Đồng thời đã làm việc với các cơ quan Trung ương và Ngân hàng thế giới để vay vốn ODA về đầu tư…

Phát biểu bế mạc kỳ họp, thay mặt các đại biểu, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá cao kết quả thực hiện các mặt nhiệm vụ của thành phố năm 2013. Tuy nhiên, HĐND thành phố cũng nghiêm túc nhìn nhận những mặt còn hạn chế của thành phố và yêu cầu các cấp, ngành của thành phố phải bám sát tình hình thực tiễn để có giải pháp mang tính đột phá, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hoàn thành các mục tiêu đề ra. Đặc biệt là phải đảm bảo cho mọi người dân thành phố đều được đón Tết trong vui tươi, an lành nhân dịp năm mới sắp tới

Đ.Thắng
.
.
.