TP HCM: Hàng Tết giá sẽ không tăng

Thứ Ba, 09/01/2007, 14:11

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, do phải thực hiện lộ trình giảm thuế theo cam kết gia nhập WTO từ tháng 1/2007 nên các doanh nghiệp trong nước dù bị áp lực tăng giá (điện, gas, than) cũng cố gắng gồng mình, không dám đẩy giá thành lên cao để cạnh tranh với hàng giảm thuế.

Báo cáo của Sở Thương mại TP HCM cho thấy, trong tháng 12/2006, có 6 nhóm hàng có mức tăng giá so với tháng trước đó. Tăng cao nhất là nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình (+ 2,41%), tiếp đến là nhóm may mặc, mũ nón, quần áo (+ 1,65); nhà ở và vật liệu xây dựng (+ 0,49%); thuốc và dịch vụ y tế (+ 0,07%); văn hoá giải trí và du lịch giáo dục (+ 0,73%); đồ dùng và dịch vụ khác (+ 1,15%). Có 3 nhóm hàng có mức giảm: Hàng ăn uống và dịch vụ ăn uống giảm 0,4%; đồ uống, thuốc lá 2,21%;  nhóm giao thông và bưu chính viễn thông giảm 0,02%. Nhưng do nhu cầu tháng cuối năm, giá các nhóm hàng này sẽ tăng trở lại.

Một số mặt hàng rục rịch tăng giá

Cũng theo dự báo của Sở Thương mại, giá các mặt hàng chủ lực phục vụ Tết như: Lương thực, thực phẩm, hoá mỹ phẩm, quần áo, bánh kẹo, thịt, trứng gia cầm… có xu hướng tăng 5-10%.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay tình hình thị trường đã có nhiều mặt hàng phục vụ tết bắt đầu tăng giá như: vịt làm sẵn 38.000đ/kg (tăng 4.000đ) và trứng vịt tăng 50-100đ/quả.

Theo dự báo của các doanh nghiệp, nhu cầu sử dụng thịt, trứng gia cầm sẽ tăng cao trong dịp tết nên ngay từ tháng 10, các công ty đã khẩn trương rót vốn về các trại chăn nuôi để tập trung tết. Dự kiến, sức tiêu thụ mặt hàng thịt, trứng gia cầm sẽ tăng khoảng 20-30% vào thời điểm gần Tết.

Với mặt hàng gạo thì lượng gạo từ các tỉnh miền Tây cùng với nguồn cung từ Campuchia về chợ khá dồi dào, đủ đáp ứng cho nhu cầu thị trường vào cuối năm với giá cả ổn định. Riêng gạo Thái do sức tiêu thụ mạnh nên tăng 200đ/kg, đẩy giá bán trên thị trường lên 7.200đ - 8.200đ/kg; lượng đường các loại về chợ Trần Chánh Chiếu bình quân khoảng 90-100 tấn/ngày, lượng đậu 120-130 tấn/ngày, chủ yếu từ Campuchia đổ về.

Giá các loại đậu (đậu phộng, đậu nành, đậu bi) cũng đã bắt đầu tăng; thuỷ hải sản ở chợ đầu mối Bình Điền bình quân khoảng 466-479 tấn/ngày, với mức tăng giá của nhiều loại cá từ 500-5.000đ/kg (tăng 1,6-13%) và mực, tôm, cua ghẹ… tăng 1.000đ-3.500đ/kg. Riêng mặt hàng rượu ngoại, tại một số siêu thị đã tăng giá 5% từ dịp Noel và dự báo đến tết có thể tăng đến 10%…

Thị trường sẽ không biến động

Cũng theo dự báo của Sở Thương mại, hàng hóa thiết yếu phục vụ tết năm nay sẽ rất dồi dào để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Theo ghi nhận của chúng tôi các hệ thống siêu thị như Saigon Co.op, CityMart, Metro… đã ráo riết mở rộng mạng lưới để chuẩn bị hàng Tết.

Điển hình như hệ thống siêu thị Maximart, đã bắt đầu triển khai kế hoạch đặt hàng tết, với sản lượng tăng khoảng 20-25% so với tết năm 2006 với nhiều chủng loại như: Bánh kẹo các loại khoảng 40 tấn (tăng khoảng 13%), nước giải khát 10.000 -13.000 thùng (tăng 30%), đường 30 tấn (tăng 15 tấn), mứt 2,5 tấn (tăng 0,5 tấn)…

Ông Tạ Huy Vũ, Giám đốc siêu thị Maximart (đường 3 - 2), cho biết: "Năm nay, giá điện tăng có thể ảnh hưởng đến các đơn vị sản xuất và theo đó sẽ có nhiều mặt hàng tăng giá. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để giữ bình ổn giá cả bằng cách sẽ trích giảm lợi  nhuận cũng như lựa chọn các đối tác cung cấp hàng với chất lượng tốt, giá cả phù hợp để khỏi gây xáo trộn việc mua sắm cho người tiêu dùng".

Ông Vũ dự đoán thị trường Tết năm nay sẽ có nhiều mặt hàng không tăng giá. Lý do là vì các mặt hàng này đã áp dụng lộ trình giảm thuế theo cam kết WTO nên để cạnh tranh với những mặt hàng giảm thuế, doanh nghiệp trong nước cân nhắc, tính toán kỹ chất lượng cũng như giá cả hợp lý để đủ sức cạnh tranh với hàng giảm thuế. Chẳng hạn như: bánh kẹo ngoại (giảm thuế 20-30%); bia (20%), thịt hộp (20%)... là những mặt hàng dự báo khó có khả năng tăng giá.

Ngoài ra, cũng để cạnh tranh trong "sân chơi" WTO, các nhà sản xuất, phân phối cũng đã mở chiến dịch khuyến mãi, giảm giá các ngành hàng tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng…

Tại hệ thống siêu thị Maximart, các chương trình khuyến mãi lớn của mỹ phẩm Biore (đến ngày 10/2); mì gói của Công ty TNHH Uni-President VN (đến 15/2); sản phẩm của Công ty TNHH Chi Lan (đến 14/2); thực phẩm dinh dưỡng Proform (đến ngày 31/1)… với hàng trăm chương trình khuyến mãi từ các nhà sản xuất, phân phối.

Nếu như tại các hệ thống siêu thị, hoạt động mua bán hàng tết đã nhộn nhịp thì tại các chợ đầu mối trên địa bàn TP như: Bình Tây, Tân Bình, An Đông… mãi lực còn chậm do ảnh hưởng của 3 cơn bão và cháy chợ lớn Quy Nhơn nên lượng hàng hoá đóng đi các tỉnh miền Tây và miền Trung giảm khoảng 10-20%.

Để chủ động nguồn hàng và bình ổn giá cả trên thị trường tết, Sở Thương mại sẽ tiếp tục làm việc với một số doanh nghiệp để triển khai kế hoạch dự trữ và kinh doanh hàng tết, kiên quyết không để thị trường xảy ra những biến động lớn

Thuý Hà
.
.
.