TP HCM: Cho vay vốn ưu đãi sửa chữa, xây mới nhà trọ công nhân

Thứ Tư, 06/04/2011, 08:59
Sau khi chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương đồng loạt vào cuộc vận động không tăng giá điện, giá cho thuê phòng đối với hơn 100 ngàn người dân nhập cư đang ở trọ.

Ngày 28/3 vừa qua, TP HCM tiếp tục quyết định cho các chủ nhà trọ được vay vốn để xây dựng mới hoặc sửa chữa phòng trọ cho công nhân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thuê. Theo quy định này, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu vay tiền để sửa chữa, xây dựng mới nhà trọ từ quỹ phát triển nhà thành phố chỉ cần đáp ứng các điều kiện như có hộ khẩu thành phố; công trình xây dựng phải nằm trên phạm vi địa bàn thành phố; có giấy tờ hợp lệ về đất, tài sản gắn liền trên đất, công trình đầu tư và giấy phép kinh doanh nhà trọ…

Và sau khi xuất trình thiết kế dự toán kinh phí xây dựng, sửa chữa nâng cấp nhà trọ và giấy phép xây dựng, chủ nhà trọ cần chứng minh có tối thiểu 30% vốn đầu tư, nguồn thu nhập để hoàn trả vốn và lãi vay. 

Ngay khi đáp ứng đủ các điều kiện trên, chủ nhà trọ sẽ được Quỹ phát triển nhà của thành phố thẩm định, giải quyết hạn mức cho vay với các thời hạn 5 năm đối với khoản vay sửa chữa, nâng cấp nhà trọ; thời hạn 7 năm đối với khoản vay để đầu tư xây mới nhà trọ công nhân.

Các khoản vay này chiếm đến 70% tổng kinh phí đầu tư cho công trình và tối đa không quá 1,5 tỷ cho việc sửa chữa, nâng cấp nhà trọ công nhân; không quá 2,5 tỷ cho việc xây dựng mới với mức lãi suất ưu đãi chỉ 2,4%/năm, bao gồm cả phí quản lý.

Trường hợp chủ nhà trọ gặp khó khăn sau khi đầu tư còn có thể được gia hạn thời gian trả thêm 3 năm đối với khoản vay sửa chữa, nâng cấp nhà trọ công nhân và 6 tháng cho khoản vay để xây mới công trình. Chủ trương cho chủ nhà trọ vay vốn ưu đãi này sẽ được thực hiện ngay từ ngày 7/4 tới

Đ.T.
.
.
.