TP HCM: Cẩn trọng trước những chiêu khuyến mãi

Thứ Ba, 30/11/2010, 22:05
Hiện nay, hàng loạt mặt hàng trên thị trường liên tục tăng giá hoặc giá bán cao ngất ngưởng khiến người tiêu dùng (NTD) phải so đo, cân nhắc khi mua sắm. Trong điều kiện đó, tại các siêu thị, trung tâm thương mại liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá… với số lượng lên đến hàng trăm (có nơi hơn 1.000) mặt hàng đã thực sự trở thành cơ hội lớn cho NTD trong thời buổi giá cả đắt đỏ này. Tuy nhiên, NTD cũng cần cảnh giác…

Chị Trần Thị Thanh Nhàn (phường 3, quận Bình Thạnh) cho biết, sau khi xem tờ giới thiệu sản phẩm của Metro, chị đã chọn ngay mặt hàng nệm xếp Hava's 4 in 1 vì giá quá rẻ, giá sau khi khuyến mãi 50% chỉ còn lại 482.900 đồng.

Tuy nhiên, sau khi mua nệm xếp Hava's tại Metro An Phú (Khu đô thị mới An Phú, quận 2), chị Nhàn thấy nghi ngờ về chất lượng vì nệm quá cứng, khi sử dụng thấy rất khó chịu. Thấy sản phẩm không đúng với nội dung như đã quảng bá, chị đã liên hệ đến nơi bán hàng để phản ánh sự việc nhưng không được đáp ứng.

Trong buổi làm việc tại Văn phòng khiếu nại NTD - Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP HCM, bà Lê Thị Yên Hà - Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Hava's thừa nhận thiếu sót khi không công bố thành phần đối với sản phẩm chị Nhàn đã mua. Bà Hà chấp nhận đáp ứng các yêu cầu mà chị Nhàn đưa ra là thu hồi nệm đã bán, trả lại đủ số tiền khách hàng đã bỏ ra mua nệm, đồng thời hỗ trợ thêm 800 ngàn đồng chi phí điện thoại, xăng xe… cho sự cố này.

Nệm xốp Hava's 4 in 1 chị Nhàn mua tại Metro An Phú.

Còn về vấn đề khuyến mãi, chị Nhàn nghi ngờ sản phẩm bị đẩy giá lên cao trước khi khuyến mãi, ông Trần Minh Tuấn, chuyên viên Phòng Đảm bảo chất lượng Metro An Phú cho rằng "không có yếu tố lừa gạt khách hàng". Tuy nhiên, ông Tuấn cũng không cho biết giá gốc của sản phẩm vì đó là… bí mật kinh doanh.

Cũng liên quan đến việc khuyến mãi, giảm giá, trước đây dư luận cũng từng bức xúc vì một trung tâm điện máy lớn tại TP HCM rao trúng thưởng xe Mercedes nhưng thực chất khách hàng trúng thưởng chỉ được nhận… 2 thùng bia. Hoặc trong một đợt khuyến mãi khác, đơn vị này cũng "treo" giải thưởng là xe ôtô trị giá hơn 3 tỷ đồng, nhưng cuối cùng khách hàng trúng thưởng chỉ hơn 7 triệu đồng…

Quái chiêu hơn, có nơi còn nghĩ ra cách khuyến mãi, tặng quà theo kiểu "giờ vàng" hoặc khuyến mãi cho những vị khách đến trung tâm mua hàng đầu tiên. Nhưng khi khách hàng "rồng rắn" kéo đến mua hàng đúng vào "giờ vàng" và nhiều khách hàng đến từ rất sớm để được xếp vào danh sách "khách hàng mua đầu tiên". Nhưng lúc này, đơn vị bán hàng lại thông báo đã hết quà tặng cho những khách hàng đầu tiên hoặc hết hàng khuyến mãi theo "giờ vàng".

Đó là chưa kể, với tình trạng khắp nơi khuyến mãi như hiện nay, nếu chịu khó kiểm chứng lại giá của cùng một mặt hàng bán tại các địa điểm khác nhau, thì khách hàng cũng sẽ dễ dàng phát hiện ra mỗi nơi một giá, thường thấy nhất là nhóm hàng điện tử, điện máy. Vì vậy, NTD nên cẩn trọng, cần tỉnh táo trước những chiêu khuyến mãi, giảm giá quá lớn của các đơn vị kinh doanh…

Thúy Hà
.
.
.