TP HCM: Người trồng mai điêu đứng vì triều cường

Thứ Ba, 28/12/2010, 15:26
Chỉ hơn một tháng nữa là đến Tết Tân Mão nhưng các hộ dân trồng mai đang đứng trước nguy cơ bị mất trắng vì các đợt triều cường vừa qua. Hàng ngàn gốc mai phục vụ Tết Tân Mão tại các vườn trồng mai có dấu hiệu nở sớm. Trong khi đó thì một số vườn mai lại bị thối rễ, rụng lá, có dấu hiệu "níu nụ" không nở được… do bị ngâm lâu trong nước.

Đợt triều cường sáng 23/12 khiến một đoạn bờ bao rạch Ông Đụng (khu phố 3 phường Thạnh Xuân, quận 12) bị vỡ dài hơn 3m khiến nước tràn vào khu dân cư. Hàng chục hécta hoa mai, cây cảnh bị ngập sâu trong nước. Đợt vỡ bờ bao đã khiến cho gần 100 hộ dân sinh sống bằng nghề trồng mai kiểng, cây kiểng tại đây có nguy cơ bị mất trắng trong đợt thu hoạch mai Tết.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, người dân và các lực lượng chức năng đã dùng cừ tràm, đất bùn gia cố lại đoạn bờ bao bị vỡ, UBND phường Thạnh Xuân cũng đã huy động hàng chục máy bơm công suất lớn để hút nước ra khỏi khu dân cư, cứu các vườn mai Tết…

Tuy nhiên, theo một số nghệ nhân trồng mai thì một khi mai đã bị ngâm nước thì nó sẽ trổ bông sớm hơn định kỳ, số mai này sẽ "ăn Tết sớm". Vườn mai Phú Lộc với quy mô hơn 5.000m2, một số thì đã nở sớm, một số bị thối rễ, rụng lá. Nghệ nhân Tư Lộc (chủ vườn) cho biết: "Vào mọi năm, tầm khoảng 15 - 20 tháng Chạp thì hoa mới bắt đầu trổ bông nhưng năm nay nhiều gốc mai chết vì bị ngập nước. Phần còn lại cũng trổ bông vàng rực rồi lụi tàn chỉ còn trơ lại gốc".

Nghệ nhân Lưu Bá Công, một người trồng mai lâu năm cho biết: Đợt triều cường vừa rồi hơn 6.000 gốc đang chuẩn bị thu hoạch có nguy cơ mất trắng. Hơn 80% số mai kiểng, cây kiểng gồm cả cây nguyệt quế, chuông vàng... đều bị héo lá, vàng lá và thối rễ.

Gia đình ông Huỳnh Thanh Nhân, với gần 2.000 gốc mai chuẩn bị thu hoạch cũng bị chìm ngập trong nước. "Gia đình tôi đã đầu tư vào vườn mai này gần trăm triệu đồng để chăm sóc vườn mai nhưng năm nay cũng trắng tay", ông Nhân cho biết.

Nhiều hộ trồng mai đang có nguy cơ mất trắng vì các đợt triều cường vừa qua.

Gia đình ông Nguyễn Văn Uông cũng trong tình trạng dở khóc dở cười vì hơn 1.500 gốc mai trong hoàn cảnh tương tự. Theo ông Uông, ước tính thiệt hại của gia đình ông do bị bể bờ bao lần này gần 500 triệu đồng. Ngay sau khi xảy ra vụ bể bờ bao, gia đình ông Uông cũng đã huy động nhiều người thân giúp di chuyển một số gốc mai đến nơi khô ráo với hy vọng sẽ vớt vát được chút đỉnh. Nhưng do hầu hết gốc mai, vật dụng đã bị ngâm nước quá lâu nên khó cứu vãn. Tương tự, hàng chục hộ dân trồng mai ở đây đều đang "ngồi trên lửa" trước tình trạng mai Tết bị ngập úng và có dấu hiệu nở sớm trước Tết.

Theo kinh nghiệm những nghệ nhân trồng mai: Mai là cây dễ chăm sóc, rất ưa ẩm nhưng khả năng chịu ngập úng rất kém. Thông thường mai sẽ vàng lá và rụng nếu ngập úng kéo dài. Sau các đợt ngập úng nếu gặp thời tiết nắng ấm thì mai rất dễ trổ bông sớm đẩy các hộ dân trồng mai lâm vào tình cảnh khó khăn.

Anh Dũng, một hộ nông dân trồng mai cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự: "Nhà tôi có gần 1.000 gốc mai trồng trên diện tích hơn 2.000m2, toàn bộ gốc mai hơn 3 năm tuổi đã bị thối rễ chết, công sức bao năm trời giờ đã trôi theo con nước".

Theo anh Dũng, những năm trước thời tiết thất thường, bể bờ bao gây ngập úng cũng xảy ra nhưng không đáng kể… Năm nay chỉ trong vòng một tháng mà có đến 3 lần vỡ bờ bao nước ngập sâu lại kéo dài nhiều ngày mới rút. Những vườn mai nằm ở chỗ đất trũng nước rút chậm, gặp nắng lên cây sẽ thối rễ, chết sạch. Các hộ kinh doanh mai Tết tại các phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức)... cũng đang đứng trước một mùa mai thất bát.

Vườn mai nghệ nhân Sáu Mông (phường Hiệp Bình Chánh) trồng hơn 1.000 gốc, 500 chậu bon sai trên diện tích hơn 3.000m2, số mai nhận chăm sóc hơn 100 chậu mai thì gần một nửa đã bung hết nụ. "Mọi năm đến giờ này là thương lái đã đến đặt mai, năm nay thì vắng tanh", ông Sáu Mông buồn bã. Theo nhiều người dân tại đây, hai năm nay người trồng mai liên tục mất mùa vì thời tiết, ngập úng

V.Vĩnh
.
.
.