Sử dụng chất nhuộm màu ‘gây ung thư’ trong chăn nuôi

Thứ Ba, 06/10/2015, 18:06
“Vàng ô” là 1 hóa chất nhập về dùng trong công nghiệp nhuộm vải sợi và xây dựng, không được phép dùng trong thực phẩm. “Người chăn nuôi sử dụng vàng ô trộn vào thức ăn chăn nuôi”, một quan chức Bộ Nông nghiệp cho biết

Chiều 6/10, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, thời gian vừa qua, từ đơn thư tố giác của nhân dân, Thanh tra Bộ phối hợp cùng lực lượng Công an điều tra, phát hiện tình trạng sử dụng một loại hóa chất mới trong chăn nuôi.

Theo ông Dũng, hóa chất được sử dụng là Vàng ô (VAT Yellow), qua thực nghiệm trên động vật của Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho thấy, vàng ô có gây tồn dư trong vật nuôi và gây ung thư.

Việc sử dụng “vàng ô” trong chăn nuôi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, việc phát hiện loại chất này sử dụng trong chăn nuôi rất khó, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã có văn bản kiến nghị Bộ NN&PTNT bổ sung phương pháp xét nghiệm để phát hiện loại chất này trong chăn nuôi.

Cũng liên quan đến thông tin về chất này, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho hay: “Vàng ô” là 1 hóa chất nhập nước ngoài về và được dùng trong công nghiệp nhuộm vải sợi và xây dựng, không được phép dùng trong thực phẩm. “Người chăn nuôi sử dụng vàng ô trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo màu thức ăn cho bắt mắt. Tuy nhiên, khi vật nuôi sử dụng loại thức ăn có trộn vàng ô lâu dài sẽ giúp vật nuôi lên màu đẹp hơn”, ông Dương cho biết.

Lãnh đạo Cục Chăn nuôi nhận định, vàng ô được sử dụng trong chăn nuôi gia cầm nhiều hơn gia súc.

Nhưng, những thông tin cụ thể về vấn đề này, Thanh tra Bộ NN&PTNT cũng như Cục Chăn nuôi đang trong quá trình điều tra làm rõ, khi có thông tin sẽ cung cấp cụ thể hơn tới người dân.

C.L.
.
.
.