Spacy “đập hộp”giá chỉ 16 triệu đồng

Thứ Sáu, 15/05/2009, 10:36
Một chiếc xe Honda Spacy chính hãng đang được bán với giá 5.300 - 5.400 USD, còn chiếc xe Spacy "nhái" đang được bán tại cửa hàng 135 Nguyễn Tuân (Hà Nội) chỉ có giá là... 16 triệu đồng như các loại xe nhái Honda khác.
>> Honda Việt Nam trình làng xe tay ga Lead mới

Trong những ngày gần đây dư luận vẫn chưa hết xôn xao về việc phát hiện tại cửa hàng 135 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội hàng loạt xe Air Blade, SCR, Lead "nhái" được bày bán công khai.

Nhân viên bán hàng tại đây luôn khẳng định với khách những dòng xe này đã được mua bản quyền và công nghệ lắp ráp của Honda nên từ nhãn mác, kiểu dáng không khác gì xe "xịn", ngay cả tem chìm (hình biểu tượng cánh chim của Honda) và lốc máy cũng y chang như xe của Honda Việt Nam. Theo nhân viên bán hàng thì "đây là dòng xe Honda liên doanh do Việt Nam lắp ráp"(?!).

Trong đó dòng xe máy SCR, Air Blade do một công ty tại thị xã Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc sản xuất và lắp ráp, còn xe Honda Spacy do một công ty khác ở tận Nam Định sản xuất và lắp ráp.

Những nhân viên này cũng mạnh miệng "nổ" tưng bừng rằng: Những chiếc xe này có chất lượng bằng 80% so với xe chính hãng của Honda Việt Nam sản xuất. Ngoài ra nó có còn ưu điểm "ăn" ít xăng hơn. Đặc biệt là giá cực rẻ. Cụ thể giá một chiếc xe Honda Spacy chính hãng đang được bán với giá 5.300 - 5.400 USD, còn chiếc xe Spacy "nhái" đang được bán tại cửa hàng 135 Nguyễn Tuân chỉ có giá là... 16 triệu đồng. Tương tự giá bán lẻ đề xuất của Honda Việt Nam đưa ra đối với xe Honda Air Blade là 28,5 triệu đồng, tuy nhiên chiếc xe "nhái" nhãn hiệu trên tại cửa hàng này cũng chỉ có giá 16 triệu đồng. Điều đặc biệt là tất cả các loại xe "nhái" SCR, Air Blade và Spacy tại đây đều có giá chung là 16 triệu đồng một chiếc.

Ngay sau khi phát hiện ra trường hợp công khai bán xe "nhái" này, lực lượng chức năng đã có mặt tịch thu toàn bộ tang vật để tiến hành làm rõ.

Liên quan đến vụ việc xe nhái này, Đại diện Công ty Honda Việt Nam đã có công văn khẳng định: "Tại Việt Nam hiện nay chỉ có duy nhất Công ty Honda Việt Nam được cấp phép của hãng Honda Nhật Bản để sản xuất xe Honda chính hiệu và toàn bộ sản phẩm do Honda Việt Nam sản xuất đều được phân phối đến khách hàng qua hệ thống các HEAD (Cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm). Chúng tôi cũng sẽ làm việc với Honda Motor Nhật Bản và các cơ quan pháp luật để có những biện pháp ngăn chặn việc vi phạm bản quyền nếu như có bên thứ ba sản xuất và lắp ráp xe nhái nhãn hiệu Honda".

Theo một số chuyên gia trên lĩnh vực này thì hầu hết các loại xe nhái đều được lắp ráp tại các cơ sở trong nước dựa trên các loại động cơ, phụ tùng nhập khẩu từ Đài Loan, Trung Quốc,…

Chính vì vậy ngoài việc chất lượng sản phẩm này không đảm bảo thì các tính năng an toàn khác của xe cũng không cao.

Thậm chí trên thực tế tại một số địa chỉ đã tung ra các sản phẩm xe "nhái" với giá cao chẳng kém xe chính hãng. Nhiều khách hàng do không nắm kỹ thông tin đã mua nhầm phải đồ rởm, đồ nhái và khi phát hiện thì đã quá muộn

Xuân Luận
.
.
.