'Sốt' biệt thự nghỉ dưỡng

Thứ Năm, 31/05/2007, 19:38
Tùy gu, các thượng đế có thể mua đất đã có hạ tầng và tự xây dựng miễn sao vẫn đảm bảo quy chế của resort, mua biệt thự xây thô hoặc biệt thự đã hoàn thiện. Phương thức thanh toán mỗi dự án mỗi khác nhưng phổ biến nhất là chia thành 4-5 đợt với số tiền khoảng 20-30% giá trị lô đất mỗi lần.

Mấy ngày nay chị Hồng, phu nhân giám đốc một công ty lớn ngập đầu trong đống catalogue giới thiệu các biệt thự sinh thái. Xu hướng chọn mua nơi nghỉ dưỡng cao cấp vừa có khả năng sinh lời vừa thể hiện đẳng cấp ngày càng phổ biến trong giới nhà giàu VN.

Tính riêng số cổ phiếu vợ chồng chị Hồng sở hữu tại 3 doanh nghiệp, tài sản của gia đình lên tới vài triệu USD. Anh chị quyết định bỏ ra gần chục tỷ đồng tìm mua một biệt thự nghỉ dưỡng, 3 địa điểm được lựa chọn là Vĩnh Phúc, Nha Trang hoặc Bình Thuận.

Mỗi năm, gia đình sử dụng biệt thự khoảng ba tuần để đi nghỉ cùng họ hàng hoặc bạn bè, thời gian còn lại sẽ ủy quyền cho chủ dự án quản lý, cho khách du lịch thuê. Trong nhóm bạn thân 10 người của vợ chồng chị hiện có tới 7 gia đình tậu biệt thự theo hình thức này.

Tùy gu, các thượng đế có thể mua đất đã có hạ tầng và tự xây dựng miễn sao vẫn đảm bảo quy chế của resort, mua biệt thự xây thô hoặc biệt thự đã hoàn thiện. Phương thức thanh toán mỗi dự án mỗi khác nhưng phổ biến nhất là chia thành 4-5 đợt với số tiền khoảng 20-30% giá trị lô đất mỗi lần.

Khu Du lịch nghỉ dưỡng Phú Quý rộng 71 ha trên Vịnh Nha Trang do Công ty An Viên đầu tư mới đây thông báo bán hết 324 lô đất với giá 10-16 triệu đồng/m2. Dự án Aquaba Resort do Công ty TNHH Suối Nước đầu tư xây dựng tại Mũi Né (Bình Thuận) đã bán hết 60% số căn hộ và biệt thự.

400 biệt thự tại Khu nghỉ dưỡng Flaminggo bên hồ Đại Lải do Công ty Đầu tư xây dựng và Hợp tác quốc tế Hùng Vương đầu tư cũng được nhiều khách hàng hỏi thăm. Theo quy hoạch, các biệt thự được đặt ở những vị trí dọc theo các con suối, bên hồ hoặc bên những vạt rừng mát mẻ.

Ngoài các tiện ích như khu vui chơi giải trí, bãi tắm hồ, khu thể thao, nhà hàng, siêu thị nhà trẻ, gần đây khu nghỉ dưỡng này gia tăng giá trị nhờ quanh đó có thêm các dự án sân golf và trường đua ngựa quốc tế của nước ngoài.

Sức hấp dẫn từ thị trường bất động sản cao cấp khiến các nhà đầu tư ngoại khó có thể bỏ qua. Indochina Land Holdings thông báo sẽ dành vài lô đất để bán lại cho nhà đầu tư có nhu cầu xây dựng nhà nghỉ riêng tại Resort Nam Hải (Hội An), VinaCapital cũng lên kế hoạch dành những lô đất đẹp quanh Bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) để bán đấu giá.

Thị trường "hot", song với thượng đế lắm tiền, các công ty bất động sản vẫn phải chu đáo nhiệt tình chứ không dám nhởn nhơ như bán căn hộ ở thành phố. Chỉ cần đặt vấn đề, khách được nhân viên marketing thuyết trình chi tiết cả phương án lợi nhuận và thời gian thu hồi vốn.

Theo tính toán của Phòng kinh doanh, Công ty Đầu tư xây dựng và Hợp tác quốc tế Hùng Vương, với công suất cho thuê bình quân là 50%/năm, tỷ lệ thu hồi vốn ở các biệt thự của Flaminggo vào khoảng 7-8%. Ở những vùng du lịch phát triển như Nha Trang, Phan Thiết, Bình Thuận có thể đạt hai con số.

Kinh doanh nào không có rủi ro, với các biệt thự nghỉ dưỡng khả năng thu hồi vốn phụ thuộc rất lớn vào sự phát triển của thị trường du lịch. Số tiền đầu tư lớn, tỷ suất thu hồi vốn thấp hơn lãi suất ngân hàng là những đặc tính không phải quá hấp dẫn.

Tuy nhiên, rất đông khách hàng vẫn tìm mua bởi ngoài tiền lãi kinh doanh hằng năm, họ có thể kiếm lãi từ trượt giá và quan trọng hơn là cơ hội thể hiện đẳng cấp của mình với việc sở hữu một căn nhà nghỉ dưỡng sang trọng

Việt Nam đang là điểm được lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện quan trọng, 2007 được dự báo là năm du khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, Tổng cục Du lịch đang xin phép Thủ tướng cho đăng cai tổ chức cuộc thi hoa hậu châu Á vào năm 2008. Đây chính là những lý do khiến thị trường căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng "tăng nhiệt"

Theo Phong Lan (VNexpress)
.
.
.