Sóc Trăng: Héo lòng với cây màu

Thứ Tư, 19/02/2014, 13:59
Những ngày sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, người trồng rau ở các xã Tham Đôn, Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) rất buồn vì rau xanh sau nhiều ngày trồng vất vả, giờ đây phải bán rẻ, thậm chí không có người mua.

Chỉ cho chúng tôi xem những thửa rau bắp cải, củ cải trắng… đang héo dần dưới cái nắng chói chang, ông Liêu Quang (ấp Sô La 1, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên) cho biết: “Trước Tết bán còn được vài ngàn đồng một kg. Bây giờ 1kg bắp cải chỉ bán được 1.000 đồng, tính ra mỗi kg lỗ gần 3.000 đồng”. Không chỉ vậy, thương lái chỉ đặt mua 100kg nên hơn nửa tháng nay ông Quang chỉ bán được gần nửa rẫy, số còn lại đang héo dần do quá lứa. Hầu hết các ruộng rau của nhiều hộ dân ở đây đều rơi vào tình cảnh như ông.

Ông Quang cho biết thêm: “Vụ rau này bà con khấp khởi vì trúng mùa, ai dè rớt giá nên rầu lòng. Lỗ vậy mà cũng không bán được bao nhiêu, nhiều nhà phải chặt cho bò ăn vẫn không hết”. Một hộ trồng màu cho biết thêm: Hiện tại, bắp cải tốt thương lái mua 1.000đ/kg, còn kém hơn họ chỉ mua 700đ/kg, nhưng cũng mua cầm chừng. Nếu họ mua hết cả rẫy với giá 700đ/kg, chúng tôi cũng chặt bán hết để gỡ chút vốn. Chi phí trồng bắp cải cao hơn nhiều so với các loại rau khác nên bà con lỗ khoảng 3.000đ/kg. Đây là năm giá các loại rau màu giảm thấp nhất. Không chỉ vậy, các vựa rau hay các điểm thu mua cũng mua rất hạn chế nên dù trúng mùa nhưng vẫn lỗ.

Ở ấp Cần Giờ 2, xã Tham Đôn, nhiều hộ trồng màu thực phẩm cũng chịu cảnh thua lỗ nặng. Những rẫy trồng rau tần ô trước Tết bán được trên 10.000đ/kg thì những ngày cận Tết đến nay chỉ bán được 1.500 - 2.000đ/kg nên bà con không buồn thu hoạch.

Trước thực trạng trên, vừa qua Sở NN&PTNT Sóc Trăng đã tổ chức hội nghị chuyên đề về cây màu trong tỉnh, để có những định hướng phát triển bền vững cho các vùng chuyên màu, hay phát triển mô hình luân canh cây màu để giúp nông dân tăng cao giá trị sử dụng đất. Trong đó, yếu tố thông tin dự báo thị trường được đề cập nhưng giải pháp này chưa được triển khai. Theo thống kê, Sóc Trăng có trên 20.000ha chuyên trồng màu, phần lớn là màu thực phẩm. Tuy giá trị từ cây màu rất lớn nhưng nông dân phải đối phó với tình trạng được mùa mất giá đầy khó khăn như đã nêu trên.

Ông Lý Thâm, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Giá trị cây màu rất lớn nhưng người nông dân vẫn bị thua lỗ. Vì vậy, cần sớm có giải pháp liên kết, thông tin dự báo để nông dân đầu tư, hoặc hạn chế. Có vậy thì nông dân mới giảm rủi ro”

N.Thơ - X.Cao
.
.
.