Số lô thuỷ sản xuất khẩu sang Nhật Bản bị cảnh báo giảm một nửa

Chủ Nhật, 20/05/2012, 16:38
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản, trong tháng 4/2012, có 26 lô hàng thủy sản Việt Nam bị cảnh báo, tăng 36,8% so với 19 lô của tháng trước đó. Tuy nhiên khi chất lượng thủy sản xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã cải thiện thì thủy sản nhiễm salmonella tăng mạnh tại Mỹ.

Tại thị trường Nhật Bản, theo số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, số lô thủy sản bị cảnh báo tiếp tục giảm một nửa, chỉ còn 3 lô so với mức 6 lô của tháng 3/2012, trong đó có 2 lô tôm gặp vấn đề về chất lượng. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp chỉ có một lô tôm xuất khẩu bị phát hiện nhiễm Enrofloxacin. Ngoài ra xuất hiện một lô tôm tồn dư Trifluralin và một lô cá hồi nhiễm khuẩn coliform.

Theo Hệ thống cảnh báo nhanh (RASFF) của EU, trong tháng 4/2012, thị trường này cảnh báo 3 lô thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, tăng so với một lô của tháng 3/2012, chủ yếu do 1 lô không đảm bảo chất lượng trong bảo quản và 2 lô sử dụng chiếu xạ không được EU cho phép. Tuy nhiên, không có lô cá tra nào bị cảnh báo trong tháng này.

Không có lô cá tra nào bị EU cảnh báo. Ảnh minh hoạ.

Trong khi chất lượng thủy sản xuất khẩu sang Nhật tiếp tục có dấu hiệu khả quan, việc cảnh báo đối với thủy sản xuất khẩu sang thị trường Mỹ lại tăng mạnh trong tháng 4 vừa qua. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), tháng 4/2012, Việt Nam nhận 20 cảnh báo, tăng 66,6% so với 12 lô trong tháng 3. Đây cũng là tháng có nhiều lô hàng thủy sản bị cảnh báo nhất kể từ đầu năm. Nguyên nhân thủy sản bị cảnh báo đều do nhiễm tạp chất và khuẩn salmonella.

Đáng chú ý, sau 3 tháng kiểm soát tốt khuẩn salmonella với mức cảnh báo thấp nhất 1 lô mỗi tháng, bất ngờ khuẩn này lại xuất hiện trong 19 lô thủy sản xuất khẩu trong tháng 4 vừa qua, chiếm 95% tổng số lô bị cảnh báo, trong đó có 7 lô vừa nhiễm salmonella vừa có chứa tạp chất. Các lô bị nhiễm khuẩn salmonella chủ yếu là cá nục (chiếm 55%) và cá cơm (chiếm 15%) tổng số lô hàng bị cảnh báo. Tuy vậy, không có lô cá ngừ nào bị cảnh báo trong tháng này

PV
.
.
.