Siết chặt quản lý để xóa taxi dù, gian lận cước

Thứ Ba, 15/05/2012, 00:08
Theo UBND TP Hà Nội, lãnh đạo UBND TP đã thống nhất với Sở GTVT Hà Nội và đơn vị tư vấn về sự cần thiết của việc xây dựng đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2030.
>>Hà Nội "xiết" quản lý để xóa taxi dù, gian lận cước

Theo đề án này, taxi bắt buộc phải trang bị đồng hồ tính cước tự in hóa đơn nhằm tránh gian lận cước và taxi dù. Ngoài ra, toàn bộ xe taxi trên địa bàn TP sẽ được sơn đồng màu theo vùng hoạt động.

Mục đích của đề án là nhằm quản lý hoạt động vận tải taxi, góp phần đảm bảo trật tự giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Ngoài những đề xuất từ Sở GTVT, UBND TP yêu cầu cần nghiên cứu, bổ sung thông tin điểm xuất phát đón khách, điểm trả khách, tuyến đường đi, v.v... trên hệ thống quản lý bằng đồng hồ…

Với mục đích không phát triển tràn lan, lãnh đạo TP yêu cầu Sở GTVT bổ sung, làm rõ cơ sở xác định nhu cầu đi lại của nhân dân bằng phương tiện vận tải taxi trên địa bàn, từ đó xác định nhu cầu phát triển phương tiện xe taxi. Riêng về giải pháp quản lý phương tiện theo phân vùng hoạt động và quy định màu sơn xe, lãnh đạo TP cho rằng điều này là không khả thi.

Về hệ thống hạ tầng bến bãi, điểm đón trả khách của taxi, Thành phố yêu cầu Sở GTVT kiểm tra, ra soát khu vực nội đô, khu vực bên ngoài, xác định số lượng phương tiện taxi hoạt động trên các khu vực trong Thành phố; kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm.

Đặc biệt, thông qua hình thức kiểm soát thông tin trên vé, ngoài các thông tin đã đề xuất, lãnh đạo Thành phố yêu cầu nghiên cứu bổ sung thông tin điểm xuất phát đón khách, điểm trả khách, tuyến đường đi, v.v... trên hệ thống quản lý bằng đồng hồ để xác định, kiểm tra và truyền về trung tâm điều hành, quản lý dữ liệu, xử lý những xe taxi hoạt động không đúng quy định.

Đối với việc cấp phép kinh doanh, sẽ thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp, đồng thời Sở GTVT sẽ phải nghiên cứu đấu thầu cho hoạt động taxi theo sự phát triển số lượng taxi được xác định từng năm và từng giai đoạn. Về các tiêu chí cho hoạt động vận tải taxi, cần nghiên cứu quy định về bãi tập kết, chất lượng phương tiện, môi trường và chất lượng dịch vụ, quy định về đồng hồ tính cước, kiểm soát và chế tài xử lý đối với các phương tiện vi phạm quy định.

Theo đề án quản lý hoạt động taxi đã được Sở GTVT xây dựng và trình UBND TP, hoạt động của taxi sẽ được phân vùng trên cơ sở lấy đường vành đai 3 làm ranh giới.

Đề án quy định taxi hoạt động ngoài vành đai 3 chỉ được đón, trả khách ở ngoài, taxi hoạt động trong vành đai 3 được phép đón khách cả trong và ngoài vùng vành đai 3 nhưng phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của TP. Cũng theo đề án, kể từ sau năm 2015, toàn bộ taxi sẽ chuyển thành một màu sơn theo quy định của TP theo từng vùng.

Theo đó, taxi hoạt động vùng ngoài vành đai 3 được sơn màu khác với taxi khu vực trong vành đai 3, taxi đưa đón khách ở sân bay cũng được sơn thống nhất một màu riêng.  Ngoài ra, taxi bắt buộc phải trang bị đồng hồ tính cước tự in hóa đơn nhằm tránh gian lận cước và taxi dù. Mẫu hóa đơn phải ghi rõ tên hãng, số điện thoại hãng taxi, mã số, mã vạch của đồng hồ, số hiệu, thời gian bắt đầu, kết thúc, chiều dài quãng đường, số tiền chi trả...

Ngọc Yến
.
.
.