Sẽ thắt chặt hoạt động giao dịch của sàn vàng

Thứ Tư, 18/06/2008, 11:22
Ngân hàng Nhà nước vừa thành lập Tổ công tác liên ngành nhằm khảo sát hoạt động của các sàn giao dịch vàng và đề xuất những biện pháp quản lý.

Hiện, hoạt động của sàn vàng vẫn chưa có khung pháp lý cụ thể để quản lý. Quy chế hoạt động chủ yếu được xây dựng dựa trên sự đồng thuận và nhất trí của tất cả thành viên sáng lập sàn. Ví dụ hiện quy chế hoạt động của sàn vàng Sài Gòn do Ngân hàng Á Châu (ACB) là đơn vị thành lập, soạn thảo.

Do vậy, mục đích của Tổ công tác liên ngành là sẽ kiểm tra, khảo sát, tìm hiểu hoạt động của trung tâm giao dịch vàng. Qua đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh theo đúng khuôn khổ pháp luật, góp phần ổn định thị trường vàng và hạn chế rủi ro cho xã hội.

Hiện, chỉ mới có sàn vàng ACB hoạt động, với hai địa điểm giao dịch là TP HCM và Hà Nội. Một số ngân hàng như Eximbank, Việt Á... cũng có kế hoạch đưa sàn vàng vào hoạt động trong thời gian tới.

Bên cạnh thị trường chứng khoán, việc tìm kiếm lợi nhuận thông qua hoạt động mua bán vàng cũng có sức hấp dẫn đáng kể đối với nhà đầu tư. Loại vàng được giao dịch là vàng miếng SJC. Sàn hoạt động theo cơ chế khớp lệnh liên tục và tự động. Nhà đầu tư ký quỹ 7% giá trị giao dịch trước khi đặt lệnh mua bán vàng

Thời gian hoạt động của sàn giao dịch vàng từ 8h đến 11h, và 13h-16h từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần.

Theo cảnh báo của các chuyên gia hàng đầu về vàng, kênh đầu tư này tiềm ẩn nhiều rủi ro, khó dự đoán. Nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt những người mới tham gia giao dịch cần thận trọng và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết

Theo Bạch Hường (VnExpress)
.
.
.