Sẽ tạo mọi điều kiện tối đa để doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam nhanh chóng ổn định sản xuất

Thứ Ba, 20/05/2014, 08:28
Đó là khẳng định của đại diện các cơ quan chức năng của Việt Nam gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ KH&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội tại cuộc gặp gỡ với đại diện hơn 20 hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội ngày 19/5.

Mặc dù rất chia sẻ và bày tỏ sự cảm thông với những sự việc đáng tiếc đã xảy ra tại một số địa phương như Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh, song đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc cũng bày tỏ mong muốn sự việc tương tự sẽ không lặp lại nữa. Theo thống kê, có 75 doanh nghiệp Hàn Quốc bị thiệt hại, ảnh hưởng tới sản xuất.

Đại diện cho Tổng hội Thương gia Đài Loan tại Việt Nam, bà Lưu Mỹ Đức cho rằng: Chính phủ Việt Nam cần sớm có biện pháp giải quyết vấn đề xác thực thiệt hại và bồi thường doanh nghiệp; xem xét các chính sách thuế và hải quan, cũng như tiền lương của người lao động trong thời gian doanh nghiệp ngừng sản xuất. Bên cạnh đó, theo quy định mới có hiệu lực về cấp phép cho người lao động nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, doanh nghiệp khó có thể tìm được người có năng lực và đáp ứng được điều kiện. Bà Lưu Mỹ Đức đề nghị Việt Nam xem xét nới lỏng cấp phép cho người lao động nước ngoài đến Việt Nam hoạt động... Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp Mỹ, châu Âu, Australia… cũng khẳng định: Các bên nên cùng hợp tác để giải quyết thiệt hại về tình cảm, pháp luật, kinh tế. Việt Nam cần có hành động nhanh chóng, đặc biệt là bồi thường để lấy lại lòng tin của nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, các vấn đề liên quan đến thuế và tiền lương cần giải quyết nhanh chóng, minh bạch, chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đại diện các cơ quan chức năng Việt Nam gặp gỡ hơn 20 đại diện hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chiều 19/5.

Trước những phản ánh, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, đại diện các cơ quan chức năng của Việt Nam như Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an đều khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện tối đa để các doanh nghiệp nước ngoài bị thiệt hại trong những ngày qua nhanh chóng ổn định sản xuất; đồng thời từng bước khôi phục lại niềm tin vào môi trường đầu tư thân thiện, an toàn tại Việt Nam.

Trong đó, liên quan đến các giải pháp hỗ trợ về thuế, ông Lưu Đức Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã giao cho Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm giao cho doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường theo hợp đồng, giúp doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã giao Cục trưởng Cục Hải quan các tỉnh, thành phố làm sao đảm bảo không để ảnh hưởng đến quá trình quyết toán thuế, giảm thuế của doanh nghiệp, khẩn trương triển khai các biện pháp. Cho phép khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với trường hợp thuế giá trị gia tăng đầu vào không được khấu trừ bởi sản xuất.

Liên quan đến chế độ bảo hiểm, lương của người lao động, ông Lê Xuân Thành - Bộ LĐ-TB&XH cho hay: Ngày 15/5, Bộ LĐ-TB&XH đã chỉ đạo các địa phương thống kê, đánh giá thiệt hại của các doanh nghiệp. Đồng thời yêu cầu địa phương tăng cường biện pháp giáo dục, tuyên truyền người lao động tôn trọng nội quy, biện pháp, quy định của người lao động, hướng dẫn cho doanh nghiệp và chính quyền địa phương khắc phục khó khăn. “Chúng tôi đang tổng hợp để báo cáo Chính phủ để có biện pháp khắc phục kịp thời, sớm khôi phục lại sản xuất. Tuy nhiên trong quá trình này, chúng tôi mong mỏi có sự phối hợp, chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp” – ông Thành khẳng định.  

Tài sản, tính mạng của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Lĩnh, Cục trưởng Cục An ninh Tài chính, Tiền tệ của Bộ Công an cho biết: “Chúng tôi lấy làm tiếc chưa bảo vệ được tuyệt đối an ninh an toàn, tính mạng tài sản của nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Công an đã tăng cường lực lượng và can thiệp kịp thời để không xảy ra sự việc đáng tiếc tiếp theo nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho nhà đầu tư nước ngoài”. Về giải pháp thì cách đây 2 ngày, Trung tướng Hoàng Kông Tư, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II đã công bố trong cuộc họp báo quốc tế. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh 5 giải pháp và biện pháp công tác lực lượng Công an đã và đang triển khai. Đồng thời khẳng định: Chắc chắn trong tương lai, an toàn, an ninh, an toàn tài sản, tính mạng của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ được đảm bảo.

(PV)

Huyền Thanh
.
.
.