Sẽ tăng mức phạt xây nhà không phép

Thứ Năm, 28/08/2008, 15:12
Đó là nội dung mới trong dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 126/2004 về phạt hành chính trong xây dựng, quản lý công trình hạ tầng đô thị và quản lý sử dụng nhà võa được Bộ Xây dựng trình soạn thảo, hiện đang được lấy ý kiến ở nhiều bộ, ngành trung ương và các địa phương.

Dự kiến, trong tháng 10, Bộ Xây dựng sẽ trình dự thảo lên Chính phủ và tới cuối năm sẽ có hiệu lực. Điều đáng chú ý trong dự thảo là mức phạt hầu hết được nâng lên rất nhiều, mức phạt tối đa là 500 triệu đồng, trong khi mức phạt tối đa hiện nay chỉ ở mức 70 triệu đồng.

Thực tế hiện nay, việc xây dựng công trình không phép, sai phép chỉ bị phạt mức 100 - 200 ngàn đồng.

Thế nhưng theo dự thảo Nghị định sửa đổi thì chủ đầu tư xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng sẽ bị phạt 15 - 20 triệu đồng. Chủ đầu tư xây dựng công trình sai giấy phép xây dựng thì bị phạt 5 - 10 triệu đồng.

Ngoài việc phạt tiền, chủ đầu tư còn bị xử lý theo Nghị định số 180/2007 về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Trong hoạt động xây dựng, nhiều hành vi gây thiệt hại cho người khác cũng được đưa vào dự thảo...

T.Huyền
.
.
.