Sẽ sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU

Thứ Ba, 18/03/2014, 06:41
Chiều 17/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Cao ủy Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Karel De Gucht sang Việt Nam dự phiên đàm phán thứ 7 Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam- EU (diễn ra từ ngày 17, 21/3) cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và EU.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - EU thời gian qua có những bước phát triển hết sức mạnh mẽ. Việc 2 bên thúc đẩy và sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam - EU sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cả 2 bên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn trong quá trình đàm phán, EU quan tâm tới trình độ phát triển và lợi ích của Việt Nam, đặc biệt quan tâm mở cửa cho hàng hóa Việt Nam trong các lĩnh vực như: nông nghiệp, thủy sản, hàng dệt may... Với tinh thần thiện chí, Việt Nam sẽ nỗ lực để sớm kết thúc đàm phán thành công Hiệp định, mang lại lợi ích thiết thực và lâu dài cho cả 2 bên.

Ngài Karel De Gucht khẳng định EU sẽ tiếp tục nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam để sớm kết thúc thành công đàm phán Hiệp định này.

Được biết, hiện EU là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật trong cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU là tính bổ sung rất lớn; tính đến hết tháng 11/2013, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU đạt trên 30 tỷ USD, tăng 17,35% so với cùng kỳ năm 2012

PV
.
.
.