Bộ Công thương họp báo 6 tháng đầu năm:

Sẽ cân nhắc kỹ việc tăng giá điện

Thứ Ba, 02/07/2013, 11:10
Sau 1 tháng gián đoạn, chiều 1/7, Bộ Công thương đã tổ chức họp báo tình hình sản xuất kinh doanh nửa đầu năm 2013 với nhiều đề tài nóng liên quan đến giá xăng dầu, quy hoạch cây xăng, an toàn đập thủy điện và giá điện trong thời gian tới.
>> Vẫn kiểu không giảm nguồn thu và tính thuế chồng thuế, phí

Trả lời câu hỏi của PV về việc mặc cho giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm nhưng giá xăng dầu trong nước lại tăng 2 lần trong tháng vừa qua, ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết: Trên thực tế, từ cuối tháng 5/2013, xăng dầu thế giới đã có xu hướng tăng. Do vậy, “việc tăng giá xăng 2 lần trong tháng là thực hiện theo Nghị định 84”, ông Chiến cho biết. Ngoài ra, ông Chiến cũng khẳng định ngoài việc tăng giá, nhà nước cũng đã sử dụng các công cụ khác như quỹ bình ổn để hạn chế mức tăng ở mức thấp.

Về việc tăng giá điện, ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết: Theo quy định, giá điện được điều chỉnh nếu giá đầu vào biến động. Hiện nay, giá than cho điện đã tăng từ tháng 4. Quan trọng hơn nữa, EVN cũng đã hoàn thành báo cáo kiểm toán giá điện năm 2012. Có thể nói, đây là một động thái quan trọng để xem xét có tăng giá điện hay không.

Hiện Bộ Công thương đang rà soát, thẩm định báo cáo của EVN, sau đó sẽ đề xuất phương án cụ thể. Tuy vậy, ông Phúc cũng khẳng định việc tăng giá điện sẽ phải tính toán kỹ về mức độ và thời điểm, để tránh ảnh hưởng đến CPI, cũng như đến đời sống người dân

V. H.
.
.
.