Sẽ cân nhắc giá sàn dịch vụ xếp dỡ container tại cảng Cái Mép - Thị Vải

Thứ Tư, 12/06/2013, 07:44
Đó là thông tin được lãnh đạo Bộ GTVT đưa ra sáng 11/6. Thực tế, thời gian qua, do thiếu nguồn hàng, để cạnh tranh, một số cảng biển đã hạ giá bốc xếp xuống rất thấp, nên không những không mang lại lợi nhuận mà còn chấp nhận thua lỗ.

Để bảo đảm sự phát triển bền vững cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, các nhà đầu tư cảng cho rằng cần áp dụng mức giá sàn đặt dưới sự điều tiết của Nhà nước.

Theo báo cáo của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, mức giá đảm bảo cho doanh nghiệp khai thác cảng đủ chi phí và có hiệu quả tại khu vực Cái Mép - Thị Vải là 65 USD/100 USD cho container tương ứng loại 20/40. Tuy nhiên, nếu áp dụng mức giá này thì các nhà xuất nhập khẩu và doanh nghiệp vận tải khó chấp nhận, nhất là trong giai đoạn tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay.

Cũng từ đây, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) thống nhất đề xuất mức giá sàn là 50 USD/75 USD cho container tương ứng loại 20/40. Mức giá này, theo nhận định của Cục Hàng hải Việt Nam là có thể chấp nhận được vì dù mức giá này chưa ngang bằng mức hạch toán giá thành nhưng về cơ bản sẽ giảm sự thiếu hụt về tài chính của các công ty liên doanh, giúp các cổ đông trong nước giảm thiểu việc góp vốn bổ sung, duy trì được tỷ lệ góp vốn trong liên doanh.

Mức giá này cũng nhận được sự đồng tình của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công

T. Huyền
.
.
.