Sản xuất, kinh doanh than tại Cẩm Phả, Quảng Ninh: Vẫn đối mặt với nhiều thách thức

Thứ Bảy, 24/10/2009, 15:31
Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, trong hơn một năm qua, cấp ủy, chính quyền thị xã Cẩm Phả xác định lập lại trật tự trong khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than là nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, thị xã đã tập trung chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - TKV, tăng cường các biện pháp quản lý khai trường, các tuyến vận chuyển để ngăn chặn tình trạng khai thác than trái phép, trộm cắp, mua bán than trái phép ngay từ trong các mỏ.

Theo báo cáo của các đơn vị liên quan, đến tháng 6/2009 đã thu mua được hơn 32 nghìn tấn, hiện còn tồn khoảng 81 nghìn tấn than các loại ở các hộ dân và một số cảng, bãi của doanh nghiệp ngoài ngành than, trong đó chủ yếu là than tận thu, than chất lượng thấp.

Hiện tại thị xã Cẩm Phả phối hợp với ngành than bố trí triển khai các điểm thu mua than tại 5 phường, xã trọng điểm về than. Tuy nhiên, với số lượng lớn người dân trên địa bàn và dân tạm trú đã, đang sinh sống bằng nghề bòn nhặt và vớt than trôi, việc thu mua than tồn, than tận thu đạt kết quả thấp thời gian qua tiềm ẩn phát sinh các điểm thu mua than trái phép và nạn trộm cắp than từ các mỏ ra ngoài.

Từ tháng 6 đến tháng 9, lực lượng chức năng của thị xã Cẩm Phả đã bắt giữ 27 vụ, 42 đối tượng lập bãi tập kết, vận chuyển và tiêu thụ than trái phép, thu giữ gần 6.700 tấn than các loại.

Để giảm thiểu điều kiện phát sinh tiêu cực trong khai thác, kinh doanh than trên địa bàn thị xã Cẩm Phả, các doanh nghiệp ngành than kiến nghị: Chính quyền thị xã sớm có phương án đưa dân ra khỏi vùng có tài nguyên, khoáng sản, nhất là số hộ dân sinh sống trong khai trường, từ đó hạn chế khai thác than trái phép. Đồng thời thận trọng trong việc phê duyệt các dự án đầu tư, nhất là các dự án tại các khu vực giàu tài nguyên than.

Hiện tại TKV triển khai xây dựng và ban hành hệ thống văn bản về công tác quản lý, khai thác, chế biến than, đồng thời tiếp tục bổ sung lực lượng bảo vệ tại các doanh nghiệp. Về lâu dài sẽ xây dựng tuyến băng tải vận chuyển than từ các mỏ ra cảng nhằm hạn chế thất thoát tài nguyên do vận chuyển than bằng loại hình ôtô.

Theo ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND thị xã Cẩm Phả, thị xã chỉ đạo thời gian tới tiếp tục tập trung lực lượng liên ngành kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, kịp thời xoá bỏ các bến bãi kinh doanh than trái phép mới phát sinh; tăng cường quản lý vận chuyển than trên địa bàn để vừa đảm bảo giữ vững môi trường đồng thời ngăn chặn nạn móc nối của các đối tượng trong doanh nghiệp với bên ngoài để trộm cắp than.

Bên cạnh đó, giải quyết những tồn tại liên quan đến than từ trước, nhất là trong việc thực hiện chủ trương thu mua than tồn, than tận thu trong dân...

Ng.Minh Châu
.
.
.