Sân golf Long Thành, Đồng Nai - Niềm tự hào của doanh nhân đất Việt

Thứ Hai, 30/11/2009, 14:50
Không chỉ đầu tư hoạt động ở trong nước, HĐQT và Ban Giám đốc Công ty CP Đầu tư kinh doanh golf Long Thành có rất nhiều dự định phát triển trong đó có việc xúc tiến đầu tư ra nước ngoài với nhiều dự án lớn tại Lào. Nhưng ở đâu cũng vậy, chúng tôi luôn tìm thấy ở ông Lê Văn Kiểm một trái tim khát khao làm giàu và cháy bỏng sự sẻ chia của người lính. Trái tim nhân hậu ấy đã để lại bao tiếng thơm trên mọi vùng miền đất nước cũng như các nước bạn Lào, Camphuchia.

Cuối những năm 90, hưởng ứng chủ trương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển theo nhiều mô hình đổi mới trên khắp các tỉnh thành cả nước, tỉnh Đồng Nai đã xác định được hàng trăm ngàn hécta đất đồi khô cằn, hoang hoá, sử dụng kém hiệu quả phải được chuyển hướng phục vụ phát triển kinh tế xã - hội địa phương, trong đó có khu đất làm sân golf Long Thành hiện nay. Khi ấy, ông Lê Văn Kiểm đang là Giám đốc Công ty CP May - Xây dựng Huy Hoàng, một doanh nghiệp làm ăn hiệu quả ở TP Hồ Chí Minh đã tiên phong "bỏ phố lên rừng", dốc hết tiền của đầu tư vào một chiến lược kinh doanh dài hơi tại vùng đất Long Thành, Đồng Nai.

Ông Lê Văn Kiểm cùng đại diện TW Hội Cựu chiến binh Việt Nam và đại diện BBT Báo CAND ủng hộ 1 tỷ đồng cho nhân dân Cuba khắc phục hậu quả bão lũ.

Sân golf đầu tiên của người Việt 

Trò chuyện với chúng tôi, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Lê Văn Kiểm, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư kinh doanh golf Long Thành cho biết: Khi quyết định đầu tư sân golf tại đây, nhiều người đã cho ông là mạo hiểm bởi mặc dù là đất nông nghiệp nhưng khu vực này chủ yếu là đất sỏi khô cằn; đất hoang hoá, sình lầy ngập nước… mỗi năm người dân địa phương hầu như chỉ sản xuất nông nghiệp được 1 vụ bấp bênh. Thậm chí lúc đó người dân khu vực này còn chưa có cả điện lưới quốc gia để thắp sáng, sinh hoạt nên ngay sau khi được thuê đất, công ty đã phải tự bỏ tiền để kéo điện về phục vụ xây dựng sân golf cũng như cho bà con xung quanh cùng thụ hưởng. 

Nhận xong đất cũng là lúc khó khăn bắt đầu phát sinh, vì ngoài chuyện vốn liếng, kinh nghiệm đầu tư, xây dựng sân golf cũng là vấn đề nan giải khi loại hình đầu tư này còn quá mới mẻ ở Việt Nam. Để tháo gỡ, ông Lê Văn Kiểm đã tiếp tục có một quyết sách khá táo bạo: Thuê đối tác nước ngoài có kinh nghiệm thiết kế sân golf và thuê công nhân nước ngoài đến thi công để học hỏi. Với quyết tâm xây dựng sân golf Long Thành bằng ý tưởng của người Việt Nam và hoàn toàn bằng nguồn vốn đầu tư trong nước, chỉ mất một thời gian ngắn, ông Lê Văn Kiểm và cán bộ nhân viên công ty đã lĩnh hội được những công nghệ thi công, kinh nghiệm quản lý… của đối tác nước ngoài.

Lúc đó, lại một lần nữa ông Kiểm đưa ra quyết định khiến không ít người phải ngạc nhiên: Công ty sẽ tự quy hoạch, thi công cũng như quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động của sân golf. Cũng từ những quyết tâm cao độ ấy nên vào năm 2004, sân golf Long Thành đã chính thức mở cửa đi vào hoạt động. 

Golf Long Thành, giúp vùng đất sỏi đá, đầm lầy chuyển mình

Bắt tay vào triển khai thực hiện dự án, việc đầu tiên doanh nhân Lê Văn Kiểm nghĩ tới là tiếp nhận con em lao động nghèo hoặc con em gia đình chính sách của địa phương vào công ty làm việc. Trong số hơn 1.200 lao động đang làm việc tại Công ty CP Đầu tư kinh doanh golf Long Thành hiện tại, số lao động là người địa phương chiếm trên 90%. Từ những con em nông dân lam lũ, nghèo khó, golf Long Thành đã đào tạo cho họ trở thành những công nhân chuyên nghiệp có việc làm ổn định, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 1,5 triệu đồng/tháng trong năm 2004 lên mức 2,5 triệu đồng/tháng vào năm 2008. Không dừng lại ở đó, ông Lê Văn Kiểm đã quyết định đầu tư hàng tỷ đồng xây khu nhà đạt tiêu chuẩn cho công nhân lưu trú.   

Được đầu tư quy mô, từ mức 200 tỷ đồng ban đầu, năm 2008 tổng vốn đầu tư cho sân golf Long Thành đã lên tới hơn 1.400 tỷ đồng. Vùng đất xác xơ, khô cằn sỏi đá khi xưa nay đã thay da đổi thịt từng ngày. Và bây giờ, đến sân golf Long Thành, du khách như lạc vào cảnh tiên với những thiết kế độc đáo, khoa học nhưng vẫn mang đậm nét Á Đông.

Với cung cách phục vụ chuyên nghiệp, bài bản, golf Long Thành nhanh chóng thu hút được lượng khách khá đông là các doanh nhân trong, ngoài nước. Chính vì vậy mà doanh thu hàng năm từ sân golf đều tăng theo cấp số nhân, từ mức 10,7 tỷ đồng năm 2004 lên gấp 8,5 lần, đạt mức 526 tỷ đồng trong năm 2008 vừa qua. Trong năm 2008, golf Long Thành đã đóng góp ngân sách Nhà nước tổng cộng 139 tỷ đồng.

Khu nhà lưu trú cho cán bộ công nhân do golf Long Thành đầu tư xây dựng.

Tháng 6/2005, Công ty CP Đầu tư kinh doanh golf Long Thành tiếp tục được tỉnh Đồng Nai cho thuê thêm 140ha để phát triển thành sân golf lớn nhất nước với quy mô lên tới 72 lỗ. Và theo quy hoạch, những năm tới nơi đây sẽ là một quần thể gồm: Khu đô thị, sân golf, thể thao du lịch sinh thái Long Thành.

Nơi hội tụ những tấm lòng từ thiện 

Cho tới thời điểm này, tổng số tiền cá nhân ông Lê Văn Kiểm và tập thể cán bộ nhân viên golf Long Thành tham gia đóng góp cho các hoạt động từ thiện xã hội, đền ơn đáp nghĩa… ở các địa phương đã lên tới trên 163 tỷ đồng, trong đó riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là hơn 17 tỷ đồng. Số tiền từ thiện này đã giúp mổ tim cho 80 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; tài trợ mổ mắt đem lại ánh sáng cho hơn 10.000 người mù nghèo; xây dựng hơn 1.000 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng… và ủng hộ, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, bão lũ hàng năm; phụng dưỡng suốt đời 20 Mẹ Việt Nam Anh hùng…

Ngoài tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện trong nước, cá nhân ông Lê Văn Kiểm và tập thể lãnh đạo golf Long Thành còn tham gia giúp đỡ nhân dân các nước anh em khi họ gặp khó khăn nhằm góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế như ủng hộ nhân dân Cuba khắc phục hậu quả bão lũ; ủng hộ nhân dân thủ đô Viêng Chăn khắc phục hậu quả của cơn lũ lịch sử năm 2008; tài trợ mổ mắt, đem lại ánh sáng cho hơn 2.000 người mù nghèo ở Campuchia.

Bằng rất nhiều hoạt động phong phú, ông Lê Văn Kiểm đã thực sự trải lòng mình để quy tụ về đây những tấm lòng nhân ái với nghĩa cử từ tâm. Hàng năm, doanh nhân Lê Văn Kiểm đều đứng ra tổ chức các giải golf từ thiện, gây quỹ ủng hộ người nghèo. Biết được cái lý do và nghĩa tình sâu nặng ấy nên ở mỗi giải đấu đều có hàng trăm doanh nhân, các nhà hảo tâm tham gia.

Điển hình như: Giải golf từ thiện năm 2007 đã nhận được sự hưởng ứng ủng hộ của các doanh nhân, doanh nghiêp với số tiền hơn 62 tỷ đồng; năm 2008 số tiền đóng góp từ nhiện xã hội từ các golfer cũng trên 142 tỷ đồng và đầu năm 2009 vừa qua, Ban Giám đốc Công ty CP Đầu tư kinh doanh golf Long Thành đã tổ chức thành công giải golf từ thiện hữu nghị quốc tế Việt Nam - Lào - Campuchia. Kết quả, các doanh nhân, doanh nghiệp tham gia đã đăng ký đóng góp với số tiền lên đến 215 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, được biết HĐQT và Ban Giám đốc Công ty CP Đầu tư kinh doanh golf Long Thành còn có rất nhiều dự định cho sự phát triển tương lai của mình. Không chỉ đầu tư hoạt động ở trong nước, golf Long Thành đã xúc tiến đầu tư ra nước ngoài với nhiều dự án lớn tại Lào. Nhưng ở đâu cũng vậy, chúng tôi luôn tìm thấy ở ông Lê Văn Kiểm một trái tim khát khao làm giàu và cháy bỏng sự sẻ chia của người lính. Trái tim nhân hậu ấy đã để lại bao tiếng thơm trên mọi vùng miền đất nước cũng như các nước bạn Lào, Camphuchia. Ông là doanh nhân Lê Văn Kiểm - Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, một người cựu chiến binh sống nghĩa tình, tâm đức, tài ba.

"… Khi trở thành doanh nhân thành đạt, ông Lê Văn Kiểm luôn chia sẻ với cộng đồng; sống có nghĩa, có tình với đồng bào, đồng chí và càng có trách nhiệm cao đối với xã hội. Tấm lòng và việc làm từ thiện của ông còn vươn tầm xa rộng hơn, đến với cựu chiến binh Lào, Cuba… giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Nghĩa cử cao đẹp ấy chứa đựng tinh thần quốc tế vô sản, thể hiện đạo lý tốt đẹp, tình nghĩa của người Việt Nam. Không chỉ một mình làm từ thiện, ông còn vận động các doanh nghiệp khác cùng tham gia làm từ thiện. Ông Lê Văn Kiểm là "sứ giả của lòng nhân ái", được quần chúng nhân dân mến mộ…".

(Trích phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại lễ trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho ông Lê Văn Kiểm, tổ chức tại Đồng Nai ngày 18/6/2008).

Xuân - Đức
.
.
.