Sàn giao dịch BĐS được ủy nhiệm thu thuế thu nhập cá nhân

Thứ Tư, 23/02/2011, 09:27
Theo Thông tư 12/2011/TT-BTC sửa đổi Thông tư số 84/2008/TT-BTC, Bộ Tài chính cho phép Cục Thuế các địa phương căn cứ tình hình thực tế quyết định việc ủy nhiệm cho tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà được phép thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã có nhà, đất ở nay phát sinh việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở cũng như bất động sản (BĐS) nói chung.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đồng ý cho chủ đầu tư dự án phát triển khu nhà ở, dự án khu đô thị mới cấp I, cấp II cũng có thể được ủy nhiệm thu thuế này. Theo đó, việc kê khai, nộp thuế phát sinh từ việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà này được thực hiện sau 45 ngày kể từ ngày 26/1/2011 tại chi cục thuế địa phương nơi có BĐS chuyển nhượng hoặc tại tổ chức, cá nhân được cơ quan thuế ủy nhiệm thu thuế.

Để tránh tình trạng khai giá dưới giá thị trường hoặc có các hành vi gian lận, trốn thuế, Bộ Tài chính yêu cầu, trong khi kê khai, nếu giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng và trong tờ khai thuế không phù hợp với giá thị trường, cơ quan thuế có quyền ấn định giá chuyển nhượng để tính thuế sau khi tham khảo giá tại sàn giao dịch BĐS của chủ dự án hoặc sàn giao dịch BĐS nơi có BĐS chuyển nhượng

PV
.
.
.