Sân bay Cần Thơ: Sẵn sàng cho chuyến bay thương mại đầu tiên

Thứ Ba, 23/12/2008, 08:03
Ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không miền Nam (SAC) cho biết, chuyến bay khai thác thương mại đầu tiên (tuyến Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại) sẽ diễn ra ngay sau chuyến bay khánh thành Cảng hàng không Cần Thơ dự kiến vào sáng 3/1/2009 tới.

Vào lúc 8h ngày 22/12, trước sự chứng kiến và vui mừng của lãnh đạo QK9, thành phố Cần Thơ và đông đảo nhân dân ĐBSCL, chiếc máy bay mang số hiệu VN-A307, cơ trưởng Tô Ngọc Giang, 38 tuổi của Vietnam Airlines (VNA) đã hạ cánh an toàn.

Lúc 9h20' cùng ngày, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu kể trên đã cất cánh, quay về nơi xuất phát là sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). Đây là chuyến bay không tải nhằm kiểm tra các tiêu chuẩn an toàn về phương thức bay, điều kiện khí tượng và các thông số kỹ thuật khác của đường bay và sân bay.

Trả lời câu hỏi của PV Báo CAND ngay trong sáng 22/12, ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không miền Nam (SAC) cho biết, chuyến bay khai thác thương mại đầu tiên (tuyến Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại) sẽ diễn ra ngay sau chuyến bay khánh thành Cảng hàng không Cần Thơ dự kiến vào sáng 3/1/2009 tới.

Hiện chỉ có VNA và Jetstar Pacific Airlines tham gia khai thác tuyến bay này. Trước mắt, tuyến này, VNA sẽ bố trí tuyến bay kể trên với lịch trình mỗi ngày 1 chuyến; Jetstar Pacific Airlines dự kiến 4 chuyến/tuần. Tùy theo nhu cầu của thị trường thì các hãng hàng không sẽ tăng lên. Trước mắt, sân bay Cần Thơ sẽ "đón" các lọai máy bay như Airbus 320, Airbus 321, Boing 737...

Vẫn theo lời của lãnh đạo SAC, việc đưa Cảng hàng không Cần Thơ vào khai thác có nhiều ý nghĩa quan trọng. Lần đầu tiên, ĐBSCL có Cảng hàng không Quốc tế, đủ sức phục vụ các lọai máy bay thương mại từ hạng nhẹ đến máy bay hạng nặng.

Cầu hàng không kể từ đầu năm 2009, cũng đã được xác lập từ Cần Thơ đi Hà Nội và các vùng miền khác trong nước; tới đây, sẽ mở các tuyến bay đến các nước trong khu vực Đông Nam Á và mở rộng tới các nước, vùng lãnh thổ thuộc Đông Bắc Á, sang châu Âu, châu Mỹ.

Sự kiện này có ý nghĩa tạo điều kiện cho Cần Thơ nói riêng, các tỉnh ĐBSCL nói chung thuận lợi hơn trong giao lưu thương mại, hội nhập quốc tế, phát triển hợp tác trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, trao đổi khoa học kỹ thuật.

"Và chúng ta cũng có thể thấy một ý nghĩa to lớn là qua việc đưa vào khai thác sân bay Cần Thơ giống như một món quà mà Đảng, Nhà nước đã tặng cho các Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân ĐBSCL" - ông Hùng nói.

Ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phấn khởi cho biết thêm, việc đưa sân bay Cần Thơ vào họat động là niềm mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Thơ nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung.

Khi có sân bay thì việc vận chuyển hành khách và hàng hóa thuận lợi, dễ dàng hơn; kinh tế - xã hội sẽ có cơ hội phát triển; Quốc phòng - an ninh sẽ tiếp tục được đảm bảo. Đây là sự kiện vô cùng quan trọng đối với Cần Thơ và cả vùng kể từ ngày giải phóng đất nước...

Theo quy hoạch giai đoạn đến năm 2015 của Bộ Giao thông Vận tải, Cảng hàng không Cần Thơ có năng lực thiết kế 1 triệu khách/năm, 5.000 tấn hàng hóa/năm, là sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không quốc tế ICAO)...

Thái Bình
.
.
.