Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, thị trường bia của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng tốt. Riêng Sabeco có thể chia cổ tức tới 30% trong năm này. Với 40% thị phần, đứng đầu trong các thương hiệu bia ở Việt Nam hiện nay, DN này có tổng sản lượng tiêu thụ năm 2016 lên đến 1,647 tỷ lít, vượt 6,9% so với kế hoạch 2016 và tăng trưởng 8,4% so với cùng kỳ. 

Tổng doanh thu hợp nhất năm 2016 của DN này đạt 31.754 tỷ đồng, vượt 11% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 5.707 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2015 và vượt 28% so với kế hoạch. Đây là năm đạt mức lợi nhuận cao kỷ lục của Sabeco kể từ khi thành lập. Chỉ tiêu nộp Ngân sách hợp nhất đến các công ty con đạt 8.782 tỷ đồng và tính toàn hệ thống Sabeco ước đạt 16.500 tỷ đồng.

Sabeco đặt kế hoạch tiêu thụ 1,703 tỷ lít bia năm 2017, tăng 3,4% so với 2016 với mức lợi nhuận kế hoạch là 5.719 tỷ đồng, nộp ngân sách 9.262 tỷ đồng và tỷ lệ cổ tức là 35%.

Việc bán cổ phần của Sabeco đang được các nhà đầu tư hết sức chú ý

Với tình hình kinh doanh vô cùng sáng sủa, tỷ lệ cổ tức rất cao, Sabeco là một trong những cổ phiếu được săn đón hàng đầu trên thị trường chứng khoán. Sau khi niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM năm 2016, Sabeco đã trở thành Công ty có vốn hóa thị trường hàng đầu tại Việt Nam với cổ phiếu thuộc nhóm có giá trị cao nhất trên thị trường chứng khoán. 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, năm 2017 Sabeco sẽ phải tiến hành bán bớt vốn nhà nước. Ông Võ Thanh Hà cho biết, đây đã được xác định là nhiệm vụ hàng đầu trong năm của doanh nghiệp này.

Các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều đang rất chú ý đến các động thai của Sabeco. Thị trường bia Việt Nam cuối năm 2016 đã lọt vào Top 10 các thị trường lớn nhất thế giới xét về dung lượng bia tiêu thụ và dự kiến sẽ vượt mốc tiêu thụ 4 tỷ lít trong năm 2017. Dù được dự báo sẽ không còn duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng hai chữ số như giai đoạn 2010-2015, nhưng thị trường Việt Nam vẫn hấp dẫn, thu hút sự gia nhập của nhiều đối thủ lớn với nguồn lực tài chính và kinh nghiệm vượt trội, kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt hơn. 

Việt Nam cũng được ghi nhân là 1 trong 3 thị trường tiêu thụ bia lớn nhất châu Á (cùng Trung Quốc và Nhật Bản). Thị trường bia trong nước hiện cạnh tranh rất khốc liệt với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu hàng đầu nước ngoài, nổi bật là Heineken, nhưng bia Sài Gòn vẫn giữ được vị thế số 1 trên thị trường.

Vũ Hân